Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Chủ Nhật, 24/11/2024 09:32 (GMT +7)
Mứt Tết truyền thống “vất vả” cạnh tranh với hàng ngoại
Thứ 5, 04/02/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Trong khi trên thị trường ngày càng tràn ngập những sản phẩm ngoại nhập với chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh thì bánh, kẹo, mứt truyền thống vẫn chưa đầu tư đúng mức cho cải tiến chất lượng, mẫu mã nên khó được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Chưa hấp dẫn người tiêu dùng
Hiện tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM như Bình Tây, An Đông, Bến Thành… và trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm Đức Viên, khu vực chuyên kinh doanh bánh, kẹo, mứt Tết đã nhộn nhịp với những quầy hàng rực rỡ màu sắc của các sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Các loại bánh, kẹo, mứt Tết đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường vẫn chủ yếu được chế biến từ những loại hạt, củ, quả như hạt dưa, hạt điều, dừa, me, gừng, bí, chuối, mãng cầu… Một số mặt hàng như mứt dừa non có giá dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg, bí tâm 100.000 – 110.000 đồng/kg, hạt dưa 150.000 – 170.000 đồng/kg, hạt điều lụa 320.000 – 350.000 đồng/kg…
Khách hàng mua bánh kẹo tại cửa hàng 54 Bà Triệu của Công ty CP bánh mứt kẹo Hà Nội. |
Đánh giá về sản phẩm bánh, kẹo, mứt phục vụ thị trường Tết năm nay, theo nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng này vẫn tiếp tục khai thác lợi thế hàng hóa sản xuất trong nước, sử dụng nguyên liệu nội địa để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm truyền thống vẫn không được cải tiến về chất lượng cũng như mẫu mã còn “đơn điệu”. Ngoài ra, đặc điểm chung của các loại bánh, kẹo, mứt Tết thường được sản xuất, chế biến với hương vị khá ngọt, không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng của nhiều khách hàng.
Bà Trà Giang, tiểu thương chợ Tân Định, quận 1, cho biết: Vài năm gần đây, một số đơn vị sản xuất đã tích cực tung ra thị trường những mặt hàng được đóng gói riêng biệt từng sản phẩm, trọng lượng nhỏ… để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Nhưng các đơn vị sản xuất bánh, kẹo, mứt Tết chủ yếu là cơ sở làng nghề truyền thống, sản xuất mùa vụ nên gặp khó khăn trong đầu tư máy móc, thiết bị, bao bì, mẫu mã sản phẩm.
Lo hàng ngoại “tấn công” thị trường
Trong khi mứt Tết nội kém sức cạnh tranh thì hàng ngoại nhập đang ồ ạt “tấn công” thị trường. Nhằm phục vụ mùa Tết năm nay, những mặt hàng bánh, kẹo, mứt nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ… được tăng cường giới thiệu và kinh doanh nhộn nhịp tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm, ở TP.HCM như Metro, Lottemart, Citimart, Big C, Aeon… Bên cạnh đó, các loại bánh, kẹo ngoại nhập được các nhà bán lẻ trưng bày ở vị trí tốt, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã và trọng lượng nên thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.
Đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ của các mặt hàng ngoại nhập, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, mứt nội địa đã nỗ lực giới thiệu ra thị trường những mẫu mã độc đáo. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước như Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên, Xuân Hồng… tận dụng lợi thế về giá thấp hơn hàng ngoại nhập và thấu hiểu văn hóa, ẩm thực cũng như thị hiếu tiêu dùng của người Việt.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng, mức tiêu thụ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo… trong dịp Tết năm nay có thể đạt hơn 18.000 tấn, nên đã chủ động tung ra thị trường những sản phẩm mới mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao, với giá cả không tăng đáng kể so với năm trước. Cụ thể, Công ty cổ phần Bibica chuẩn bị nguồn hàng khoảng 1.600 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ. Còn Công ty Kinh Đô tung ra thị trường 3 dòng sản phẩm độc đáo với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết và chất lượng được nâng cao gồm: nhóm quà Tết đặc biệt, nhóm quà Tết truyền thống, sản phẩm giỏ quà Tết.
Ý kiến ()