Thứ Sáu, 20/09/2024 23:39 (GMT +7)

Nâng cao chất lượng công tác xét xử tại các tòa án

Thứ 4, 13/09/2017 | 11:40:00 [GMT +7] A  A

Chiều 12/9, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức Họp báo thông tin kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92- KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-/NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại buổi họp báo, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang cho biết: Trong 3 năm qua, số lượng các loại vụ án mà các tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều các năm trước, tính chất các vụ việc thì ngày càng phức tạp.

Từ ngày 1/10/2014 đến 31/7/2017, các tòa án đã giải quyết được 1.072.451 vụ án các loại trong tổng số 1.336.861 vụ án đã thụ lý. Mặc dù số lượng các vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật.

Với việc chú trọng làm tốt hoạt động tranh tụng, nên chất lượng giải quyết xét xử các vụ án tiếp tục được nâng lên. Cùng với đó, việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đã hạn chế các trường hợp kết án oan người không có tội.

Tuy nhiên, trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, vẫn còn tình trạng vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn hoãn phiên tòa. Việc áp dụng các quy định của pháp luật về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp chưa đúng, vẫn còn có những trường hợp áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, vẫn còn để xảy ra các vi phạm trong quá trình thụ lý đơn khởi kiện; nhiều trường hợp tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ pháp luật, vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử; vẫn còn xảy ra các vi phạm pháp luật tố tụng hoặc áp dụng pháp luật không đúng…

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phó Chánh án Lê Hồng Quang nhấn mạnh, bản án là văn bản tố tụng của tòa án thể hiện các thông tin về nội dung vụ án, pháp luật áp dụng, kết luận và quyết định của tòa án về các vấn đề cần giải quyết trong một vụ án cụ thể.

Bản án là sản phẩm thể hiện kết quả toàn bộ hoạt động tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Các thông tin thể hiện trong bản án phải bảo đảm tính chính xác; các lập luận, kết luận và các quyết định của tòa án (Hội đồng xét xử) về các vấn đề cần giải quyết trong vụ án phải cụ thể, chặt chẽ, logic có đầy đủ cơ sở thực tiễn và pháp luật.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử tại tòa án, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang cho biết, thời gian tới, ngành tòa án sẽ phải tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án; công khai các bản án, quyết định của tòa án trên cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân…

Đỗ Bình

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu