Thứ Sáu, 20/09/2024 11:33 (GMT +7)

Nâng tầm giá trị của cây sen

Thứ 5, 22/09/2022 | 11:08:11 [GMT +7] A  A

Với mong muốn nâng tầm giá trị cho sen, thời gian qua một số nông dân huyện Tân Thạnh mạnh dạn khai thác, chế biến và cho ra đời nhiều sản phẩm đến từ sen như: trà tâm sen, bột sen, ngó sen ngâm chua ngọt, sen sao chuỗi,…góp phần vào sự phát triển của địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân.

Sản phẩm ngó sen chua ngọt do anh Tâm chế biến

Với kinh nghiệm thu mua ngó sen tươi và gương sen hơn 7 năm, thế nhưng anh Tâm luôn trăn trở về đầu ra cho cây sen, bởi ngó sen tươi hay gương sen phải bán qua nhiều trung gian, nên dễ bị ép giá, từ đó thiệt nhất vẫn là nông dân. Và suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh Tâm bắt đầu thử sức với việc chế biến ngó sen chua ngọt để bán.

Anh Võ Văn Tâm, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh:Mình đi thu gom sen, rồi cảm thấy bị thương lái đầu trên ép giá, nên mình suy nghĩ sẽ phát triển thương hiệu để đưa ra thị trường, nên mình quyết tâm mình làm”

Mỗi ngày, cơ sở của anh Tâm thu mua trên dưới 2 tấn ngón sen. Trong đó, đơn hàng ở các chợ đầu mối ở ngoài tỉnh chiếm khoảng 60%, 20% tiếp theo là thị trường trong tỉnh và 20% còn lại anh để làm ngó sen chua ngọt. Do là đơn vị thu mua ngó sen tươi, cộng với nguồn nguyên liệu đều có quay năm, nên anh Tâm cũng không lo ngại về chuyện nguyên liệu, nhưng điều mà anh đắn đo nhất chính là đầu ra của sản phẩm.

Anh Võ Văn Tâm, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh cho biết thêm: Cũng lo là mình làm được, nhưng không biết thị trường có cạnh tranh hay không, rồi không biết là người tiêu dùng có biết là sản phẩm của mình không có chất bảo quản hay không, nên cũng đang trong quá trình phát triển, nên cũng đang liên hệ với địa phương nhờ hỗ trợ tham gia OCOP”

Ông Trần Thanh Hưng – Chủ tịch UBND xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh: “Trường hợp thanh niên sản xuất ngón sen đóng gói. Hiện nay đang cùng với địa phương để làm sản phẩm OCOP, nếu sản phẩm này được công nhận thì khả năng phát triển thị trường rất lớn, giúp mô hình này kinh doanh thuận lợi và giải quyết được lao động ở địa phương”

Tuy số lượng ban đầu bán ra không nhiều nhưng với sự tâm huyết, trách nhiệm của anh Tâm, nhất là sản phẩm có chất lượng thì sẽ dần chiếm được lòng tin của khách hàng và chinh phục được các thị trường khó tính, góp phần nâng tầm giá trị cho cây sen ở địa phương./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu