Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Ba, 26/11/2024 20:50 (GMT +7)
New York sắp đưa xe buýt gần triệu đô vào hoạt động
Thứ 5, 10/03/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Người dân tại thành phố New York (Mỹ) sẽ sớm được trải nghiệm xe buýt chất lượng không thể cao hơn, trị giá gần triệu USD/1 chiếc vào cuối năm nay.
Mô hình xe buýt chất lượng cao. |
Giám đốc Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) New York, ông Thomas Prendergast cho biết MTA sẽ triển khai tổng cộng 502 xe buýt thế hệ mới tại 4/5 quận của thành phố New York trong 2 năm tới, với 75 chiếc đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng tại quận Queens, bắt đầu từ tháng 4/2016.
Cũng theo ông Thomas Prendergast, mỗi chiếc xe buýt công nghệ cao này trị giá 775.000 USD (khoảng 17,3 tỷ VNĐ), được trang bị từ 35-55 cổng sạc điện thoại USB, có mạng Wi-fi miễn phí. Chi phí cho 2 chức năng này trên mỗi chiếc xe tiêu tốn 5.000 USD/chiếc. MTA dự kiến cũng sẽ thí điểm lắp đặt màn hình thông tin trên 200 xe, với chi phí lắp đặt khoảng 15.000 USD mỗi xe.
Tất nhiên, các xe buýt hơn nửa triệu đô này còn được trang bị hệ thống cảnh báo bằng loa nhằm cảnh báo cho người đi bộ sang đường biết là xe đang vào cua nhằm giảm bớt những tai nạn thương tâm do xe buýt gây ra thời gian vừa qua, đồng thời được trang bị hệ thống chống va quệt bằng các camera cảnh báo tài xế khi có các xe khác tiến tới gần.
Kế hoạch nói trên nằm trong chương trình nâng cấp mạng lưới xe buýt của bang New York, theo đó từ nay tới năm 2020, bang New York sẽ đưa tổng cộng 2.042 xe buýt công nghệ cao này vào hoạt động, thay thế cho 40% số xe buýt đang hoạt động hiện nay. Ngoài thay mới, New York cũng sẽ nâng cấp hệ thống Wi-fi cho 2.800 xe và cổng sạc USB cho 1.900 xe.
Dự án xe buýt chất lượng cao của New York cũng vấp phải nhiều sự chỉ trích, dù giờ đây nó đã và đang được triển khai. Ông Jon Raskin, Giám đốc Điều hành của Tổ chức “Riders Alliance”, một tổ chức xã hội đấu tranh vì chất lượng dịch vụ xe công cộng, nói trên truyền thông sở tại rằng những cải tiến này là tốt, nhưng cũng khó để khiến người ta thích thú khi mà New York vẫn chưa đầu tư tiền để giảm tình trạng chậm chuyến cũng như giảm thời gian đợi chờ của hành khách.
Ông Jon Orcutt, phát ngôn viên của “Transit Center”, một viện nghiên cứu tư nhân về vận tải công cộng, cũng nói rằng khảo sát của viện này cho thấy phần đa hành khách muốn xe buýt được tăng chuyến chứ không phải là các dịch vụ chất lượng cao như Wi-fi và cổng sạc. Ưu tiên hàng đầu của nhiều hành khách với xe buýt không phải là các chức năng đó mà là có thêm xe buýt, có thêm làn riêng dành cho xe buýt để tránh tình trạng ùn tắc và chậm chuyến.
Số lượng hành khách đi xe buýt tại thành phố New York nói riêng hiện đang theo xu hướng giảm trong những năm gần đây. Theo số liệu của MTA, thành phố New York có tổng cộng 650,7 triệu hành khách sử dụng xe buýt trong năm 2015, giảm 2,4% so với năm 2014.
Ý kiến ()