Thứ Sáu, 20/09/2024 16:37 (GMT +7)

Ngăn chặn vận chuyển ma túy qua đường hàng không, bưu điện

Thứ 2, 27/06/2022 | 12:19:34 [GMT +7] A  A

Trong bối cảnh mở cửa phát triển kinh tế, khối lượng hàng hóa của các công ty có chức năng chuyển phát nhanh quốc tế rất nhiều, do hệ thống soi chiếu không phát hiện được một số vụ việc, vẫn còn sót lọt nên tội phạm ma túy lợi dụng để vận chuyển.

Các đối tượng chủ yếu là người Việt cư trú tại một số nước châu Âu cầm đầu, không về Việt Nam mà dùng mạng xã hội điều khiển các đối tượng ở trong nước nhận, vận chuyển hàng. Một số nước kiểm soát rất chặt chẽ ma túy thẩm lậu, tuy nhiên hiệu quả bắt giữ các vụ việc ma túy dấu trong hàng hóa ra nước ngoài còn hạn chế.

Đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy qua đường không, bưu điện bị bắt.

Nhằm chủ động đấu tranh trấn áp, kiềm chế loại tội phạm nguy hiểm này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy đã triển khai nhiều biện pháp nắm tình hình, phối hợp lực lượng chức năng đấu tranh. Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Cục đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu đẩy mạnh phối hợp ngăn chặn, nếu phát hiện lô hàng có chứa ma túy không có người nhận sẽ tịch thu nhằm triệt tiêu nguồn tài chính của các đối tượng buôn bán ma túy, sau nhiều lần mất hàng sẽ “chờn”, không còn đủ vốn để tiếp tục hoạt động; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ hải quan, khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ khẩn trương báo tin cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy để có phương án đấu tranh kịp thời.

Bên cạnh đó, phối hợp công an địa phương, nhất là các địa phương có sân bay quốc tế tiến hành rà soát, điều tra cơ bản các doanh nghiệp logistics có chức năng chuyển phát nhanh và đối chiếu Luật Bưu chính để rà soát, bổ sung kịp thời những quy định khắc phục sơ hở, thiếu sót. Thông qua tăng cường giao ban, trao đổi thông tin và phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy sẽ kịp thời lập chuyên án bắt giữ đồng thời qua mỗi chuyên án sẽ tìm ra “khoảng trống”, bất cập, từ đó kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh, siết chặt các quy định, không để kẽ hở cho tội phạm ma túy lợi dụng.

Và một biện pháp không thể thiếu là tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng chức năng các nước để ngăn chặn hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu từ sớm, từ xa qua đường hàng không, đường bưu điện.

TUẤN ANH (Nhân Dân Online)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu