Thứ Ba, 26/11/2024 17:40 (GMT +7)

Ngày 11/11, Quốc hội chất vấn 2 nhóm vấn đề về giáo dục đào tạo và kế hoạch đầu tư

Thứ 5, 11/11/2021 | 10:57:00 [GMT +7] A  A

Sáng nay 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo kế hoạch trong ngày hôm nay các đại biểu sẽ chất vấn nhóm vấn đề giáo dục đào tạo và kế hoạch đầu tư.

Theo kế hoạch trong ngày 11-11 các đại biểu sẽ chất vấn nhóm vấn đề giáo dục đào tạo và kế hoạch đầu tư

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình với vấn đề dạy học trực tuyến mà đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn:

Về dạy học trực tuyến thời gian quan tác động rất ảnh hưởng đến việc trang bị kỹ năng, đặc biệt kỹ năng hình thành thông qua tương tác trực tiếp, trực quan.

Việc học trực tuyến khó có thể thay thế dạy học trực tiếp. Trong khời gian nếu học sinh quay trở lại trường, ngoài kiến thức đã được rút gọn, thì việc tăng cường kỹ năng đặc biệt được chú trọng – một nội dung quan trọng khi học sinh quay trở lại. Đương nhiên sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường hỗ trợ kỹ năng.

Dịch bệnh còn kéo dài, muốn tăng cường chất lượng, cần giải pháp tổng thể. Nếu dịch bệnh kéo dài, để học trực tuyến tốt thì việc đầu tiên củng cố tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị.

Các bài giảng truyền hình cần tiếp tục. Đối với việc thanh tra, kiểm tra giám sát phải rà soát lam sao thực hiện đúng Thông tư của Bộ trong việc đảm bảo thời gian chương trình giảng dậy; đặc biệt hỗ trợ tư vấn tâm lý sức khỏe cho học sinh. Bộ đang có văn bản hướng dẫn tổ chức đánh giá kiểm tra định kỳ trong việc học trực tuyến kéo dài.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình với vấn đề dạy học trực tuyến mà đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) chất vấn:

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Qua thời gian ứng phó với dịch bệnh chúng ta cũng nhìn ra nhiều điều. Trước khi nhìn ra một vài điểm cần sửa chữa, chúng ta cũng thấy có những điều đáng mừng là nhìn ra sức mạnh, niềm tin được củng cố nhiều từ sự nhiệt thành, tận tuỵ của hơn 1 triệu giáo viên, các cán bộ quản lý thời gian qua. Trong gian khó dạy học trực tuyến trong dịch bệnh, nhưng không ai kêu ca, phàn nàn. Các thầy cô đã rất sáng tạo; nổi lên là tinh thần, sự tận tâm, củng cố thêm niềm tin và đội ngũ lãnh đạo và giáo viên.

Chúng tôi đã hết sức cố gắng, trách nhiệm; tuy nhiên cũng nhìn thấy những điều cần điều chỉnh như:

Về thể chế, chế độ chính sách khi vận hành đã bộc lộ những khiếm khuyết; bình thường chưa gay gắt nhưng trong dịch bệnh nhìn thấy rõ hơn. Chúng tôi đang rà soát lại.

Về quản lý nhà nước, ban hành văn bản pháp luật, kiểm tra giám sát đang làm tốt; nhưng khả năng ứng phó với các tình huống vẫn còn nhiều vấn đề.

Trong ban hành chính sách giữa yếu tố chung cả nước, cần chú ý nhiều hơn đến tính đa dạng… các văn bản hướng dẫn cần rất phù hợp với thực tế. Vừa qua, Bộ đã ban hành gần 20 văn bản có cả Chỉ thị, Công điện, Hướng dẫn… các loại văn bản này gia tăng theo mức độ sát hợp với thực tế. Đó là việc cần tăng cường hơn trong chính sách.

Thời gian qua, chúng ta cũng nhìn thấy sức mạnh của hạ tầng trong giáo dục còn yếu mà chúng ta cần tăng cường khẩn trương và lâu dài. Nhìn thấy kỹ năng quản lý, nhà giáo, học sinh; nhất là năng lực tự học của học sinh cũng cần phải nâng lên nhiều.

Về những việc cần làm trong thời gian tới: Đây là việc lớn. Có 3 nhóm đối tượng cần giải pháp khác nhau như: Nhóm đang dạy học trực tiếp, nhóm đang dạy học trực tuyến và nhóm chuẩn bị đi học trực tiếp; mỗi nhóm cần giải pháp riêng.

TTXVN

https://baotintuc.vn/chinh-tri/truc-tiep-ngay-1111-quoc-hoi-chat-van-2-nhom-van-de-ve-giao-duc-dao-tao-va-ke-hoach-dau-tu-20211110203031402.htm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu