Chủ Nhật, 24/11/2024 19:05 (GMT +7)

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

Thứ 4, 27/04/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Xét trên nhiều tiêu chí về tiếp cận dịch vụ, thái độ của công chức khi phục vụ… thì người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất so với làm các thủ tục khá

Theo công bố của Bộ Nội vụ về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với các cơ quan hành chính năm 2015 (SIPAS 2015), trong 6 lĩnh vực được khảo sát gồm cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực, người dân ít hài lòng nhất với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, số người hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 74,4% số người được hỏi, trong chỉ số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết Thủ tục cấp Chứng minh thư nhân dân: 83,4%; Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 78,4; Thủ tục Chứng thực 86%; Thủ tục Kết hôn 89,5%; Thủ tục cấp giấy Khai sinh 87,5 %.

Sự hài lòng về tiếp cận dịch vụ, trong số những người được hỏi, số người hài lòng chiếm 73-86% ở cả 6 thủ tục được khảo sát. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng về tiếp cận dịch vụ thấp nhất là 73,7%.

Tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức đối với 6 thủ tục là từ 74-87%, trong đó thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất là 74,3%.

nguoi dan it hai long nhat khi lam thu tuc nha dat hinh 0
Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Như vậy, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận được ít hài lòng nhất, điều này cũng phản ánh đúng thực tế hiện nay là dân còn nhiều bức xúc về lĩnh vực này. Còn các thủ tục về giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực đã được cải thiện hơn.

Đánh giá về tính khách quan của kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Chương trình khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức với các cơ quan hành chính năm 2015 phối hợp giữa Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam về triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 đã được triển khai đầy đủ tất cả các nội dung, theo đúng phương pháp và đạt kết quả, mục tiêu đề ra.

Ba cơ quan đã phối hợp tích cực, hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ đặt ra tại Chương trình phối hợp giữa ba cơ quan. Đồng thời, ba cơ quan cũng đã chỉ đạo các cơ quan cấp dưới thực hiện tốt khảo sát xác định Chỉ số hài lòng tại 10 tỉnh, thành phố, góp phần đảm bảo kết quả khảo sát trung thực, khách quan. Sự tham gia nhiệt tình của các công chức, cán bộ Mặt trận Tổ quốc và Hội Cựu chiến binh cấp xã trong việc mời và động viên người dân tham gia khảo sát góp phần mang đến sự thành công về tỷ lệ phản hồi phiếu khảo sát (đạt 78,53%).

“Với sự tuân thủ đúng phương pháp và có sự giám sát chặt chẽ của ba cơ quan trong suốt quá trình khảo sát và tổng hợp, phân tích dữ liệu, các chỉ số và thông tin thu được có độ tin cậy cao”- ông Pha cho biết./.

Minh Hòa/VOV.VN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu