Thứ Ba, 26/11/2024 02:51 (GMT +7)

Nhà mạng chống nghẽn dịp Tết Đinh Dậu 2017

Thứ 6, 20/01/2017 | 18:15:00 [GMT +7] A  A

Nhằm đảm bảo thông suốt kết nối, đặc biệt là nhu cầu truy cập Internet dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đã lên kế hoạch triển khai hàng loạt giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống.

Đại diện Viettel cho biết: Ước chừng có khoảng 440 điểm trên toàn quốc có các hoạt động lễ hội, sự kiện trong đó có khoảng 54 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự đồng thời và tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc.

Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) dự báo, năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 35% lên
hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ data cũng tăng gấp đôi.

Nhằm đảm bảo chất lượng mạng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ data để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi truy nhập internet, livestream, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video,… Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng hơn 190 trạm thu phát sóng (BTS) mới; bổ sung tài nguyên phần cứng cho gần 2.200 trạm, tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 14.000 trạm tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động. Mỗi chiếc xe này có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm thu phát sóng gồm cả 2G, 3G và 4G. Bên cạnh đó, gần 200 bộ phát wifi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.

Trạm thu phát sóng tăng cường lưu động

Đặc biệt, với hàng chục nghìn trạm BTS 4G được triển khai trên cả nước, trong đó tập trung tại khu vực thủ phủ, địa điểm quan trọng, đông dân cư, các khách hàng Viettel đã đổi sim 4G có thể trải nghiệm dịch vụ data tốc độ cao hơn 3G từ 7 – 10 lần ngay trong dịp Tết này, mang lại cơ hội chia sẻ khoảnh khắc đón Tết của khách hàng nhanh hơn, chất lượng hơn. Dự kiến Viettel cũng sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc ngay trong quý 1/2017.

Về dịch vụ kết nối quốc tế, ngay sau khi xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang biển IA vừa qua, Viettel đã nhanh chóng định tuyến, san tải và bổ sung dung lượng cho tuyến APG nhánh đi Hong Kong và Nhật Bản, tuyến đất liền qua Trung Quốc, Lào và Campuchia. Tính đến ngày 15/1/2017, toàn bộ dịch vụ quốc tế của Viettel đã được khôi phục trở lại bình thường. Từ nay đến trước Tết Âm lịch, sau khi tuyến APG được khắc phục theo thông báo của Ban quản trị, Viettel sẽ tiếp tục bổ sung khoảng 100Gbps dung lượng từ Việt Nam đi Singapore trên tuyến này để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ về băng thông, độ trễ cho các dịch vụ của Viettel, phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.
Đồng thời, Viettel thực hiện rà soát, tối ưu lại các tuyến đường quốc lộ, các thủ phủ tỉnh/huyện để đảm bảo chất lượng mạng tốt nhất trong quá trình di chuyển thuê bao trước, trong và sau Tết. Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm về hành vi thuê bao, vào dịp Tết Âm lịch năm nay, các tỉnh được dự đoán sẽ có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh có thuê bao di chuyển vào nhiều nhất là Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang, Nghệ An.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức ngày 20/1, đại diện truyền thông VinaPhone cho hay: Các giải pháp tập trung vào việc củng cố và mở rộng vùng phủ sóng VinaPhone; chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn SMS cục bộ tại các khu vực trọng điểm; hoàn thành, rà soát, cập nhật các phương án đảm bảo an toàn thông tin cho các Node mạng trên hệ thống. Theo kế hoạch của VinaPhone, 100% các Node mạng có phương án ứng cứu, đảm bảo an toàn thông tin khi có sự cố.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, năm 2016, VinaPhone đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G (trong đó có khoảng 7.000 trạm là 3G tần số 900Mhz), nâng tổng số trạm 2G/3G trên toàn quốc đạt 54.260 trạm.

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G như mở rộng băng thông Data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng trên băng tần 900MHz cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận….đảm bảo 34 điểm trạm phát wifi miễn phí xung quanh khu vực Bờ Hồ. Tại các tỉnh/thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42 Mbps. VinaPhone thực hiện nâng cấp mở rộng 29 thiết bị với tổng dung lượng > 290G tại 16 tỉnh/thành phố lớn trên toàn quốc để đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, VinaPhone đã thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Phần kết nối internet Quốc tế được gấp rút mở rộng thêm 330G đi quốc tế (trong đó 140G transit đi USA, Hong Kong, Singapore và 190G Peering đi Hong Kong), hoàn thành trước tết nguyên đán 2017 để lưu thoát lưu lượng qua Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Singapore.

Theo Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, căn cứ vào thống kê di chuyển cơ học của khách hàng mỗi dịp Tết, MobiFone nhận thấy một lượng lớn khách hàng di chuyển từ thành phố về khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Trung, đồng bằng Bắc Bộ… Vì vậy, tại các khu vực này, lưu lượng sẽ tăng gấp 2-3 lần so với mức bình thường.

Để đáp ứng nhu cầu liên lạc, MobiFone đã chủ động điều chuyển thiết bị và mở rộng dung lượng, đặc biệt tại các khu vực có khả năng tăng đột biến nhu cầu sử dụng thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu trong dịp Tết. Cụ thể như các điểm lễ hội, khu vui chơi giải trí, khu vực phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), khu vực cầu sông Hàn (Đà Nẵng), đường hoa Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh), đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ), khu du lịch núi Sam (An Giang), khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh)…

MobiFone triển khai thêm các trạm và các xe phát sóng lưu động, dự kiến trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ triển khai 30 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm có lưu lượng cao. “MobiFone cũng thường xuyên thực hiện công tác đo kiểm, đánh giá chất lượng toàn mạng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ khách hàng trong dịp Tết”, lãnh đạo MobiFone nói.

Minh Phương- TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu