Thứ Bảy, 23/11/2024 21:47 (GMT +7)

Nhà mạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo chặn 200.000 cuộc gọi giả mạo mỗi tháng

Thứ 3, 22/09/2020 | 10:05:00 [GMT +7] A  A

Tập đoàn VNPT đã sử dụng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để chặn các cuộc gọi giả mạo, lừa đảo. Tính bình quân trong thời gian thử nghiệm vừa qua, mỗi tháng có 200.000 cuộc gọi giả mạo bị chặn.

Cuộc gọi giả mạo quốc tế đang bị nhà mạng VNPT dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo chặn

Cụ thể, để bảo vệ người dùng, Tập đoàn VNPT đã căn cứ dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi (các thông tin khai thác không phải thông tin riêng của người sử dụng), đầu code số điện thoại không đúng quy định với tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời áp dụng các thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (big Data), học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI) tới tất cả cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng, VNPT xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác hoặc lừa đảo và ngăn chặn trong thời gian thực.

Bên cạnh đó, VNPT cũng luôn lưu ý người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, cân nhắc khi nghe và trả lời số điện thoại lạ gọi từ nước ngoài, không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, mật khẩu cá nhân theo yêu cầu qua điện thoại, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Được biết, công nghệ AI nhận diện hình ảnh được Bộ TT&TT giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2/2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8/2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thủ đoạn của các đối tượng là giả mạo số, dải số của các cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng,… gọi đến điện thoại cố định, di động của người dân để lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Cục Viễn thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu triển khai những biện pháp truyền thông và kỹ thuật nhằm hạn chế tình trạng giả mạo số điện thoại để lừa đảo. Cục Viễn thông cũng yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn đến thuê bao di động để truyền thông cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, hướng dẫn khách hàng khi gặp hiện tượng lừa đảo qua điện thoại thì trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, phân tích những cuộc gọi giả mạo bị chặn thì những cuộc gọi có mã quốc gia không có thực chiếm 70,24%, những số có cấu trúc số cố định của Việt Nam chiếm 15,97%, những số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng độ dài khác 11 chữ số chiếm 2,29%, những số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng mã mạng di động đó chưa được Cục Viễn thông phân bổ chiếm 1,77% và số có cấu trúc số di động của Việt Nam nhưng số thuê bao di động đó chưa được Cục Viễn thông phân bổ chiếm 9,73%.

Do đó, từ kết quả triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo bước đầu cho thấy tính hiệu quả của những biện pháp truyền thông và kỹ thuật đang thực hiện, giúp người dân nâng cao cảnh giác, nhận biết cuộc gọi lừa đảo và có biện pháp phòng tránh.

Cục Viễn thông đang tiếp tục giám sát các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp chặn lọc số giả mạo, giảm thiểu tối đa tình trạng lừa đảo nêu trên. Cục Viễn thông cũng đề nghị các Sở TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến cho người dân ở địa phương về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, giúp người dân nâng cao cảnh giác và phòng tránh.

XC/Báo Tin tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu