Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 27/12/2024 08:46 (GMT +7)
Nhật Bản báo động về tình trạng “lệ thuộc internet” ở trẻ vị thành niên
Thứ 3, 24/12/2024 | 05:43:06 [GMT +7] A A
VOV.VN - Theo kết quả khảo sát do trường Đại học Hyogo, Nhật Bản thực hiện, có tới 1/4 số học sinh phổ thông cơ sở và trung học của nước này có các “dấu hiệu nghiện internet”. Đây thực sự là hồi chuông báo động về tình trạng “lệ thuộc internet” của các trẻ vị thành niên tại quốc gia Đông Á này.
Cuộc khảo sát do phòng thí nghiệm của Giáo sư Kazuo Takeuchi, thuộc trường Đại học Hyogo, thực hiện bởi trong năm 2023. Các nhà khoa học đã nhận được phản hồi từ hơn 178.000 học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại các trường học ở 11 địa phương khác nhau, bao gồm cả Tokyo và vùng Kinki.
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, có tới 16,2% học sinh tiểu học, 24,1% học sinh trung học cơ sở và 26,9% học sinh trung học phổ thông bị nghi ngờ mắc chứng “nghiện internet” - số lượng này tương đương khoảng 1/4 trong tổng số học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông của các trường học. Trong số những học sinh được cho là mắc chứng nghiện internet, hầu hết các em đều cho rằng “ngay cả khi đã nỗ lực bỏ internet, nhưng vẫn không có tác dụng”, và thậm chí còn “cảm thấy khó chịu khi cố gắng giảm thời gian sử dụng internet”.
Trước đó, trong cuộc khảo sát do một nhóm nghiên cứu quốc gia cũng sử dụng phương pháp tương tự thực hiện vào năm 2017, chỉ có khoảng 12,4% học sinh trung học cơ sở và 16% học sinh trung học phổ thông bị nghi ngờ nghiện Internet.
Theo lý giải của các nhà khoa học, nguyên nhân cơ bản khiến ngày càng gia tăng số lượng trẻ em phụ thuộc vào internet tại Nhật Bản là do đại dịch Covid-19, khi tất cả các trường học phải đóng cửa để đảm bảo giãn cách xã hội.
Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh: “Vấn đề nghiện internet của trẻ vị thành niên đã trở nên nghiêm trọng hơn và cần có các biện pháp cấp bách”.
Theo đó, chính phủ và địa phương cần lắng nghe tiếng nói của trẻ em có liên quan và thực hiện các biện pháp ngay lập tức, chẳng hạn như cung cấp các chương trình phục hồi sau cơn nghiện internet, tăng cường giáo dục hơn nữa về cách sử dụng Internet” đối với trẻ em. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh và gia đình cần thảo luận với trẻ em để xây dựng các quy tắc cụ thể, như khi nào thì sử dụng Internet, trong khoảng thời gian bao lâu, sử dụng ở đâu, hay mục đích sử dụng internet.
Ngọc Huân/VOV-Tokyo
Ý kiến ()