Sau sự cố sập cầu Ghềnh, các ga Hố Nai và Trảng Bom ở Đồng Nai đang làm nhiệm vụ giao nhận hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các nơi và ngược lại. Với sự gia tăng đột biến lượng xe cộ và hàng hóa, các ga này đang trở nên quá tải. Việc lưu thông khó khăn đang gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Ga Hố Nai có năng lực xếp dỡ chỉ đáp ứng được 2 đôi tàu với khoảng 1.400 tấn/ngày, nhưng hiện nay phải vận chuyển hàng hóa thay thế các ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương và ga Hòa Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh) trung bình khoảng 5.000 tấn/ngày, tương đương 7 đôi tàu/ngày. Do vậy, việc lưu thông hàng hóa ở đây đang bị ngưng trệ.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ vận tải Kim Thành Phát phải thuê 3 đôi tàu vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam với khoảng 3000 tấn hàng mỗi tuần. Việc chuyển địa điểm bốc dỡ hàng hóa về ga Hố Nai khiến chi phí tăng lên khoảng 40%.
Ông Tô Thành Tú, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Kim Thành Phát nói: “Quãng đường quá xa, hơn nữa đường từ Sóng Thần lên ga Hố Nai thường bị kẹt xe. Ga thì quá chật, không có mặt bằng để bốc xếp hàng hóa. Một xe đỗ thì xe khác không vào xếp hàng được”.
Địa điểm bốc dỡ hàng thay đổi khiến quãng đường tăng thêm gần 30 km. Bên cạnh những khó khăn tốn kém do phải di chuyển phương tiện, công nhân bốc xếp, cơ sở vật chất của ga Hố Nai, cũng như sự yếu kém của hệ thống giao thông kết nối đã khiến cho việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn.
Ông Trần Hán Bắc, đại diện Công ty vận chuyển Hà Nam cho biết: “Xe chở hàng hóa đi quay về rất chậm, do đường xá ở Hố Nai gắn, hẹp nên thường bị kẹt xe. Tốc độ dỡ hàng ở đây chỉ bằng 30% so với ở ga Sóng Thần khiến giá thành bị đội lên. Đơn cử với kiện hàng này, tôi nhận vận chuyển khi nâng hai đầu chỉ được 400.000 đồng mà hiện nay đi thuê, người ta đang đòi tới 600.000 đồng khi nâng một đầu”.
Ách tắc trong lưu thông hàng hóa đang trở thành vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp sau sự cố sập cầu Ghềnh. Điều này không chỉ làm làm tăng chi phí, giảm uy tín của đơn vị vận tải mà xa hơn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trước thực tế này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo ngành đường sắt khẩn trương tu sửa, nâng cấp mặt bằng ga Hố Nai; thi công mở rộng đường nội bộ để tạo điều kiện cho xe tải vào giao, nhận hàng dễ dàng. Đồng thời, yêu cầu ngành đường sắt tăng cường đội ngũ cán bộ cho ga Hố Nai để hỗ trợ khách hàng trong quá trình giao, nhận hàng thuận lợi.
Trước mắt, ngành đường sắt cần tăng cường lực lượng, phối hợp với các ngành chức năng của địa phương hướng dẫn, điều tiết phương tiện ra vào bốc xếp hàng hóa tại ga Hố Nai để giảm tình trạng ách tắc trong lưu thông hàng hóa tại đây./.
Ý kiến ()