Thứ Hai, 23/09/2024 12:24 (GMT +7)

Nông dân Cần Giuộc thành công với cây táo ruột hồng

Thứ 6, 26/08/2022 | 10:32:02 [GMT +7] A  A

Nhẹ công chăm sóc, không tốn nhiều sức lao động và cho thu nhập ổn định,…chính những hiệu quả này, mà anh Phùng Trí Tài ở xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc đã bén duyên với cây táo ruột hồng da xanh gần 2 năm nay. Từ vài chục gốc thử nghiệm ban đầu, đến nay con số này đã tăng lên gấp mấy lần.

Nông dân Cần Giuộc thành công với cây táo ruột hồng

Mãnh vườn của anh Phùng Trí Tài trước đây từng là những luống rau màu mỡ, song do không có nhiều thời gian chăm sóc nên anh Tài đã quyết chuyển sang giống táo ruột hồng da xanh. Do đặc tính dễ trồng và thích hợp với thổ nhưỡng tại đây, nên sau nhiều vụ trái cho năng suất cao, anh Tài đã nhân rộng ra trên 4.000m2 với hơn 200 gốc táo, giá mỗi cây giống là 16 ngàn đồng.

Anh Phùng Trí Tài - xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc: “Kỹ thuật cũng đơn giản, chủ yếu là con rầy, ruồi vàng đục trái. Thuốc xịt thì mình cách ly 5-10 ngày mới thu hoạch. Quan trọng là thuốc sinh học, mỗi lần xịt là khoảng 4-5 ngàn và dùng cho bình 20 lít. Hiện tại người dân ở đây chưa có trồng nhiều, phát triển được hàng ngày, ngừoi dân đặt mua cũng nhiều và bỏ mối cũng đều đặn.

Anh Tài canh tác trên 4.000m2 đất với hơn 200 gốc táo. Mỗi ngày thu hoạch từ 20 đến 30 ký táo, với giá bán khoảng 30 ngàn đồng/ký

Thay vì xịt thuốc hoá học để diệt ruồi vàng đục trái, anh Tài chọn cách đặt bẫy như thế này để hạn chế dư lượng bảo vệ thực vật. Ngoài ra, giống táo này từ khi trồng đến 6 tháng là có thể cho trái, nên Tài trồng theo hình thức xoay vòng để cho trái mỗi ngày được từ 20 đến 30 ký táo, với giá bán khoảng 30 ngàn đồng/ký. Trừ hết chi phí, mỗi tháng cho lợi nhuận trên dưới 15 triệu đồng.

Do đang trong giai đoạn đầu, nên số lượng táo cho ra thị trường chưa nhiều. Thế nhưng, nếu hơn 200 gốc táo này đều cho trái đồng loạt, thì mỗi ngày vườn táo tại đây có thể cho ra trên dưới 100 ký. Do đó, việc tìm kiếm và định hướng đầu ra lâu dài đang được anh Tài lưu tâm đến rất nhiều.

Sau khi khấu trừ các chi phí, mỗi tháng vườn táo của anh Tài cho lợi nhuận trên dưới 15 triệu đồng.

Ông Đặng Trung Hậu– Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giuộc: “Thời gian tới HND xã sẽ tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xen canh cây ăn trái trong vườn rau của mình. Hội sẽ vận động nhân rộng mô hình lên vài hecta để thử nghiệm và liên kết với các đơn vị thu mua siêu thị, HTX để có đầu ra ổn định cho bà con nông dân”

Trong nông nghiệp, việc thay đổi cây trồng để thích ứng với nhu cầu của thị trường là đều dễ hiểu. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi mang lại hiệu quả cây táo mà anh Tài đang trồngi thì đòi hỏi người nông dân phải chịu khó tìm hỏi, nắm bắt thời cuộc để lựa chọn cây trồng phù hợp, cho năng suất cao và được thị trường đón nhận, tránh vấp phải câu chuyện “cung vượt cầu”./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu