Thứ Sáu, 26/04/2024 08:02 (GMT +7)

Nông dân làm giàu nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:54:05 [GMT +7] A  A

Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mộc Hóa, nhiều hội viên nông dân trong huyện mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đến nay, có hàng trăm hội viên nông dân trong huyện được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi thỏ của ông Nguyễn Ngọc Minh

Với sự cần cù, chịu khó cộng với bản tính ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, ông Nguyễn Ngọc Minh ở ấp Gò Vồ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi thỏ. Đây là vật nuôi còn khá mới mẻ đối với nhiều nông dân vùng biên giới.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh hay còn gọi là ông Sáu Minh chỉ trồng cây ăn trái. Từ chỗ yêu thích rồi đam mê, ông bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật nuôi, chăm sóc thỏ trên mạng internet và bắt tay thử nghiệm nuôi thỏ vào năm 2020 với 10 con thỏ giống.Trong quá trình nuôi, nhận thấy việc nuôi thỏ khá đơn giản, có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, ít dịch bệnh nên ông Sáu Minh quyết tâm mở rộng mô hình.Hiện tại, trang trại của ông có hơn 1.000 con thỏ, trong đó có 100 thỏ sinh sản.

Ông Sáu Minh chia sẻ: Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện nên tôi có điều kiện mở rộng mô hình phát triển kinh tế. Tôi thấy thỏ rất dễ nuôi, không tốn kém gì nhiều, trong vườn mình có rau hái cho thỏ ăn thêm để hỗ trợ chất xơ. Từ lúc con thỏ tẻ mẹ ra tới ngày xuất chuồng ăn khoảng 5kg thức ăn.

Thỏ là loại ưa sạch nên trang trại được ông Sáu Minh thiết kế kỹ lưỡng, thường xuyên dọn vệ sinh, đặc biệt là hệ thống nước uống tự động, đảm bảo luôn được cung cấp đầy đủ nước cho thỏ. Bình quân mỗi tháng trang trại của ông cho xuất chuồng từ 100 đến 200 con thỏ thương phẩm với giá bán dao động70.000-75.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, cho thu nhập ổn định gần 20 triệu đồng mỗi tháng.Thỏ mẹ sinh sản một lứa từ 6 - 8 con. Sau khoảng 3 tháng nuôi, thỏ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg là có thể xuất bán.

Bình quân mỗi tháng trang trại của ông cho xuất chuồng từ 100 đến 200 con thỏ thương phẩm với giá bán dao động70.000-75.000 đồng/kg.

Ông Lê Minh Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Hóa cho biết: Mô hình nuôi thỏ của ông Sáu Minh rất hiệu quả. Đây là mô hình khép kín, đầu ra ổn định, giải quyết việc làm cho 5-7 lao động có việc làm ổn định. Trong thời gian tới, để nguồn vốn ưu đãi xét đúng đối tượng, Hội nông dân huyện luôn quán triệt đến hội nông dân các xã, thị trấn, phối hợp chặt chẽ với tổ vay vốn tiết kiệm vàNHCSXH, thực hiện quy trình cho vay đảm bảo công khai, dân chủ. Đồng thời, vào ngày giao dịch tại các xã, thị trấn, sẽ tổ chức giải ngân và hỗ trợ hội viên trả lãi, gửi tiết kiệm tiện lợi, nhằm đảm bảo nguồn vốn được quản lý tốt.

Đến 31/03/2022, tổng nguồn vốn NHCSXH huyện Mộc Hóa đạt hơn 245 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương chiếm hơn 94%.Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Qua đó, nông dân mạnh dạng hơn trong cách nghĩ, cách làm, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương ./.

Kim Ngân - Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu