Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Tư, 27/11/2024 15:45 (GMT +7)
Nông sản đặc trưng LA sẽ được hỗ trợ phát triển sản phẩm hàng hóa có thương hiệu
Thứ 2, 27/06/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Bên cạnh cây lúa thì LA có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khác mang giá trị kinh tế cao và được nhiều địa phương biết tiếng như: rau an toàn, chanh không hạt, dưa hấu, khoai mỡ Bến Kè,…. Đây là những đặc sản đang có tiềm năng của địa phương đang được Sở công thương tỉnh đề nghị Bộ công thương đưa vào Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm hàng hóa có thương hiệu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai doạn 2015 – 2020.
Trên địa bàn tỉnh LA có thị xã Kiến Tường và 6 huyện là Cần Giuộc, Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng và Tân Hưng nằm trong danh mục địa bàn ưu tiên thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 -2020. Theo đó, có 6 danh mục sản phẩm hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng lợi thế của tỉnh được đề nghị hỗ trợ phát triển là: rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của hợp tác xã Phước Hiệp và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Vạn Hưng, huyện Cần Giuộc; cây mè đen, mè vàng và mè trắng của huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng với sản lượng gần 3.500 tấn/năm. Riêng Huyện Thạnh Hóa có đến 3 sản phẩm đặc trưng với tổng sản lượng 50.000 tấn/năm sẽ được hỗ trợ phát triển sản phẩm hàng hóa có thương hiệu là: Dưa hấu đạt tiêu chuẩn VietGAP của tổ hợp tác Hoàng Gia; chanh không hạt đạt tiêu chuẩn VietGAP của hợp tác Thuận Bình và khoai mỡ Bến Kè của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bến Kè.
Ông Võ Quan Huy đang kiểm tra chuối non trong khu vườn triệu đô của mình. Nguồn: Internet
Ngoài ra, chuối được trồng theo công nghệ Philippines đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với thương hiệu FOHLA của công ty THHH An Huy Long An, huyện Đức Huệ cũng được xếp vào sản phẩm nông sản đặc trưng và tiềm năng của tỉnh được đề nghị hỗ trợ trong đợt này. Mặc dù là sản phẩm mới nhưng được trồng quy mô với sản lượng khá lớn, vào khoảng 8.000 tấn/năm. Hiện tại, sản phẩm chuối của công ty An Huy phần lớn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Malaysia, một số tiêu thụ trong nước.
Việc tập trung đầu tư mở rộng các vùng rau màu, cây ăn quả an toàn theo hướng sản xuất hàng hóa đã tạo nên những thương hiệu nông sản riêng. Khi các loại nông sản này được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng sẽ góp phần cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các vùng nông thôn, đưa kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh, bền vững./.
Duy Huệ – Xuân Quốc
Ý kiến ()