Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 22/11/2024 02:40 (GMT +7)
Nứt, lún trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên
Thứ 3, 03/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên xuất hiện hai vị trí lún có chiều dài 18m và 13m trong quá trình khai thác.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang – TTXVN |
Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Văn Huấn cho biết, ban đã chỉ đạo nhà đầu tư dự án BOT đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Liên doanh Toàn Mỹ 14 – Băng Dương đầu tư khẩn trương sửa chữa sự cố nứt, lún nền đường tại lý trình Km1806 483,66 và Km1809 413.
Theo ông Huấn, sau khi kiểm tra hiện trường cho thấy, tại vị trí Km1806 483,66 là vị trí cống ngang D1,5m, nằm trong khe tụ thủy có chiều cao đắp lớn (khoảng 14-15m). Trong quá trình thi công nền đường vào mùa mưa, mái taluy chưa được gia cố ốp mái nên nước mưa ngấm vào nền đường phạm vi mái taluy âm phía bụng đường cong, làm thay đổi tính chất cơ lý của đất, gây sụt lún nền đường. Chiều dài vết lún khoảng 13m, vết nứt cách mép nhựa trung bình khoảng 1m, chiều sâu khoảng 15cm.
Tại Km1809 413, đoạn tuyến có điều kiện địa chất tương đối phức tạp, nền đường đắp cạp mở rộng so với nền đường cũ khoảng 1,5m, phía ngoài bố trí tường chắn rọ đá cao khoảng 6m. Trong quá trình thi công, nước mưa thấm xuống nền đường làm thay đổi tính chất cơ lý của đất, cộng với phần đắp cạp nhỏ, không có sự đồng nhất về vật liệu với nền đường cũ nên gây lún sụt lề đường trong quá trình khai thác. Chiều dài sụt lún khoảng 18m, vết nứt cách mép nhựa trung bình khoảng 0,5m, chiều sâu khoảng 10cm.
Hiện tại, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo nhà đầu tư dùng nhựa để trám vết nứt, ngăn không cho nước thẩm thấu xuống nền đường. Sau khi mùa mưa kết thúc, ban sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án xử lý triệt để, đảm bảo ổn định trong quá trình khai thác.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, đoạn xảy ra sự cố này nằm trên đoạn nắn tuyến để đảm bảo tiêu chuẩn đường cong nên các đơn vị thi công phải thực hiện việc đắp cạp so với nền đường cũ và sử dụng mái taluy được gia cố tôn lượn sóng để đảm bảo an toàn giao thông.
“Sự cố này có thể do việc xử lý giữa nền đất cũ và phần nền mở rộng chưa được đảm bảo. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã chỉ đảo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 – Băng Dương kiểm tra và xử lý triệt để. Mặc dù vết nứt chỉ nằm ở mép đường chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, sự cố này sẽ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ của dự án và uy tín của nhà đầu tư” – ông Phan Quang Hiển chia sẻ.
Dự án BOT Toàn Mỹ 14 – Băng Dương có điểm đầu tại Km 1793 6000, điểm cuối tại Km 1824. Toàn bộ dự án dài khoảng 30km nằm trong địa phận tỉnh Đắc Nông với tổng mức đầu tư 1.024 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đã tổ chức thu phí và dự kiến thu phí trong vòng hơn 21 năm.
Ý kiến ()