Thứ Hai, 23/09/2024 06:33 (GMT +7)

Ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra sản xuất tại huyện Tân Thạnh

Thứ 6, 17/06/2022 | 12:40:14 [GMT +7] A  A

Nhằm chủ động phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp. Chiều ngày 16/6/2022, ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các ngành chuyên môn tỉnh, phối hợp UBND huyện Tân Thạnh và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đi kiểm tra nắm tình hình sản xuất lúa trên địa bàn huyện.

Đoàn kiểm tra sản xuất lúa tại tuyến Kênh 1000 xã Tân Lập

Tính đến thời điểm này, huyện Tân Thạnh đã thực hiện đạt trên 115% chỉ tiêu kế hoạch về diện tích gieo sạ cả năm với 83.643 ha; Sản lượng lúa vụ Đông xuân và Hè Thu được trên 364.000 tấn, đạt tỷ lệ trên 85% chỉ tiêu kế hoạch năm 2022. Hiện huyện đang tập trung chăm sóc bảo vệ vụ lúa Thu Đông năm 2022 với tổng diện tích gieo sạ là 24.000 ha, lúa đang trong giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Các diện tích gieo sạ đa số nằm trong các khu đê bao, nhân dân tuân thủ theo lịch gieo sạ và chú trọng áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đảm bảo lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành chuyên môn huyện, nếu lũ về sớm hoặc có những bất ngờ do thiên tai, nước từ thượng nguồn đổ về với cường suất tăng nhanh thì khả năng toàn huyện có khoảng 8.000 ha lúa bị ảnh hưởng, chủ yếu là trà lúa gieo sạ sau đang ở giai đoạn mạ. Số diện tích trên nằm rải rác ở các địa bàn dọc tuyến kênh Dương Văn Dương và Kênh 5000. Nguyên nhân là số diện tích này có đê bao thấp hoặc các bờ bao chưa triệt để, còn 1 hoặc 2 phía chưa được bảo vệ an toàn,…. 

Lãnh đạo huyện và xã Nhơn Hòa Lập báo cáo tình hình bảo vệ lúa Thu Đông với Đoàn.

Qua kiểm tra thực tế một số khu vực sản xuất còn trũng thấp ở các xã và nghe báo cáo trực tiếp của lãnh đạo huyện, xã. Ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo huyện cần quan tâm nhiều hơn và đặt nhiệm vụ phòng chống lụt bão lên hàng đầu, cần chủ chủ động các biện pháp, giải pháp bảo vệ an toàn lúa Thu Đông năm 2022. Trước tiên cần rà soát, khảo sát và gia cố lại các khu đê bao xung yếu, chưa đảm bảo an toàn, về lâu dài cần tranh thủ các nguồn vốn đầu tư nạo vét khơi thông dòng chảy, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng các bờ đê chưa được bảo vệ an toàn, để hạn chế tối đa những thiệt hại do lũ lụt gây ra./.

Duy Thanh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu