Thứ Sáu, 20/09/2024 22:26 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo xử lý Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam

Chủ nhật, 26/03/2023 | 16:27:55 [GMT +7] A  A

Sáng ngày 26/3, tại Long An, Phó Thủ tướng Chính phủ  - Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan xem xét phương án xử lý Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam.

Về phía tỉnh Long An, tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thị sát Nhà máy bột giấy Phương Nam

Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam được Thủ tưởng Chính phủ cho phép Công ty Đầu tư phát triển Giao thông vận tải (Tracodi) làm chủ đầu tư vào tháng 10/2003 với tổng diện tích hơn 45,3ha tại xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Đến năm 2009, dự án này được bàn giao cho Tổng Công ty Giấy Việt Nam tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 6/2012, khi cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục dự án, lắp đặt thiết bị và chạy thử, vận hành thì không thành công và Thủ tướng Chính phủ cho dừng chủ trương đầu từ vào năm 2014. Đồng thời, giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng phương án xử lý đối với dự án, như: thanh lý, nhượng bán. Tuy nhiên, đến nay những tồn tại xung quanh Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam vẫn chưa được giải quyết.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo xử lý Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương cho biết, dự án bị đình trệ, dừng hoạt động do việc mua sắm trang thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất không phù hợp với nguyên liệu. Vì vậy, các yếu tố để duy trì dự án vận hành đều không khả thi mà bán thanh lý toàn bộ dây chuyền cũng không thể do đó cần cân nhắc giải pháp đấu giá theo cụm thiết bị hoặc thanh lý. Trong đó, cần lưu ý việc xử lý dự án phải dựa trên cơ sở của pháp luật trong đó phải làm rõ các khoản nợ, phương án xử lý nợ, phương án xử lý tài sản trên đất và đất đai.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo phương án xử lý cụ thể đối với Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam trước ngày 15/4/2023 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, trong đó cần làm rõ giải pháp xử lý dứt điểm, nhất là phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, đúng pháp luật và công khai, minh bạch, công bằng giữa các bên liên quan./.

Kim Ngân – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu