Thứ Bảy, 21/09/2024 18:39 (GMT +7)

Sản phẩm biến đổi gen phải ghi rõ nhãn khi đưa ra thị trường

Thứ 5, 03/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Image result for SAN PHam bien doi gen

ảnh minh hoạ

Liên Bộ NN-PTNT và Bộ KH-CN vừa ban hành thông tư liên tịch về hướng dẫn ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn, chính thức có hiệu lực từ ngày 8-1-2016.

Theo đó, bắt buộc quy định các sản phẩm bao gói có ít nhất một thành phần nguyên liệu biến đổi gen lớn hơn 5% tổng nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thực phẩm phải ghi nhãn là sản phẩm biến đổi gen. Nội dung ghi bằng tiếng Việt cụm từ “biến đổi gen” bên cạnh tên của thành phần nguyên liệu biến đổi gen kèm theo hàm lượng trên nhãn sản phẩm. Nếu thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn đang lưu hành trên thị trường nhưng ghi nhãn thiếu hoặc không phù hợp với các quy định của thông tư liên tịch này phải được khắc phục, sửa chữa theo nguyên tắc: tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu phải tự thực hiện việc khắc phục, sửa chữa; bổ sung cụm từ “biến đổi gen” theo quy định nhưng không được che lấp những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.

Thông tư cũng quy định miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen như: thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm tạm nhập tái xuất; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm…

VĂN PHÚC

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu