Tất cả chuyên mục

Năm học 2025-2026 chính thức bắt đầu trong không khí phấn khởi, quyết tâm. Các trường học trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẵn sàng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV). Học sinh (HS) chuẩn bị tốt tâm thế, đặt mục tiêu cho năm học mới.
Bảo đảm cơ sở vật chất
Chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục (GD) tỉnh rà soát toàn bộ hệ thống trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn 96 xã, phường; kịp thời sửa chữa, nâng cấp các hạng mục xuống cấp và xây mới phòng học để đáp ứng yêu cầu giảm sĩ số/lớp, đặc biệt ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa. Hiện toàn tỉnh có 1.022 trường, việc phân bổ lại hợp lý bảo đảm đủ chỗ học cho HS ở tất cả các cấp học.
Sau hơn 1 năm xây dựng, công trình Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một (xã Cần Giuộc) được khánh thành vào ngày 26/6/2025 gồm khối nhà chính có 2 tầng với 25 lớp học và các hạng mục hành chính quản trị, nhà truyền thống, nhà đa năng,... đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 1.900 HS. Các phòng học của trường được trang bị đầy đủ bàn, ghế, bảng, ti vi; các phòng chức năng cũng được bố trí đầy đủ phương tiện, trang thiết bị để phục vụ hoạt động dạy và học.
Chuẩn bị cho khai giảng và đón chào năm học mới, Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một tổng vệ sinh toàn bộ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên trường, đồng thời sắp xếp, bố trí lại các trang thiết bị, đồ dùng dạy học sao cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong năm học mới.
Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một Võ Phước Nhân Trí cho biết: “Ngôi trường mới hiện nay là môi trường sư phạm tuyệt vời với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học. Ngoài phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học,... trường còn có cây xanh, hệ thống nước sạch, hệ thống phòng cháy, chữa cháy,... Với những thuận lợi về cơ sở vật chất, chúng tôi khai thác triệt để các chức năng, sử dụng hiệu quả vào hoạt động của trường. Trong năm học mới, tập thể trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, đưa trường ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp GD”.
Ngoài ra, ngành GD tỉnh còn trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục của Bộ GD và Đào tạo, đồng thời ưu tiên đầu tư các phòng học bộ môn, thiết bị thí nghiệm, thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ Chương trình GD phổ thông 2018. Đến nay, các thiết bị được rà soát, bổ sung bảo đảm đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học.
Chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên
Để chuẩn bị cho năm học 2025-2026, ngành GD tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới. Đến nay, ngành hoàn thành công tác điều động, bố trí GV hợp lý theo từng môn học, từng địa bàn; đặc biệt chú trọng khắc phục tình trạng thiếu GV cục bộ và bổ sung cho các môn học mới.
Các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn được triển khai sâu, rộng, tập trung vào đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.
Cô Nguyễn Thị Huỳnh Hoa - GV môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Bến Lức), chia sẻ: “Trong hè, tôi tự nghiên cứu bài học, tìm thêm những phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, trong tháng 7 và 8, tôi được tham gia nhiều lớp tập huấn về sách giáo khoa, công tác xây dựng đề kiểm tra định kỳ, đánh giá định kỳ, Stem,... Để cho năm học mới được thuận lợi, là GV dạy môn Ngữ văn lớp 9 và là tổ trưởng chuyên môn, tôi luôn động viên GV trong tổ rằng ngay từ đầu năm, khi nhận phân công chuyên môn thì xây dựng kế hoạch bài dạy một cách chỉn chu nhất và tìm tòi những phương pháp, thiết kế những bài giảng để HS hứng thú hơn trong giờ học, đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình GD phổ thông 2018 và đoàn kết, quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng GD của đơn vị”.
Toàn tỉnh hiện thiếu 2.673 GV, tập trung nhiều nhất ở cấp THCS với 1.092 GV, chiếm khoảng 41% tổng số GV còn thiếu của toàn tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, ngành GD tỉnh rà soát, tham mưu trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức của ngành. Cùng với đó là thực hiện nhiều giải pháp như phối hợp UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch tiếp nhận, tuyển dụng GV.
Song song đó, các trường chủ động ký hợp đồng lao động theo quy định, thỉnh giảng GV từ trường lân cận hoặc GV nghỉ hưu, tổ chức dạy liên trường để kịp thời bổ sung nhân lực. Ngành cũng rà soát nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch đặt hàng đào tạo GV. Từ năm 2021-2024, toàn tỉnh đã có 1.324 chỉ tiêu được đặt hàng, trong đó mầm non: 404, tiểu học: 326, THCS - THPT: 594. Riêng năm 2025, dự kiến khoảng 200 sinh viên sư phạm tốt nghiệp, góp phần bổ sung nguồn tuyển dụng.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông về chính sách thu hút nguồn nhân lực GD theo nghị quyết của HĐND tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh nhằm khuyến khích GV về công tác tại địa bàn tỉnh. Ngành cũng triển khai đặt hàng đào tạo theo nhu cầu xã hội theo quy định của Chính phủ, hướng tới mục tiêu lâu dài bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD.
Học sinh đặt ra mục tiêu rõ ràng
Khép lại những ngày hè, HS chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, đặt mục tiêu và quyết tâm cho năm học mới. Để bắt đầu năm học mới, bên cạnh việc trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập cần thiết, Phạm Minh Ngọc - HS lớp 11A2, Trường THPT Tân An (phường Long An) còn trang bị cho mình cả về mặt kiến thức.
“Được nghe những đánh giá của các thầy cô, anh chị khóa trên rằng các kiến thức ở năm lớp 11 sẽ nặng và khó hơn nhiều so với năm lớp 10, vì thế em đã dành thời gian ôn lại kiến thức cũ để xây dựng nền tảng vững chắc cũng như xem và tìm hiểu trước các bài học của lớp 11” - Ngọc thổ lộ.
Năm học 2025-2026, Ngọc đặt mục tiêu đạt danh hiệu “HS xuất sắc”, trong đó tất cả các môn đều đạt 9,0. Ngọc nói: “Em đặt mục tiêu như vậy để thử thách bản thân và cũng để có nền tảng tốt cho các kỳ thi quan trọng sau này”.
Có mục tiêu rõ ràng, Ngọc bắt tay thực hiện ngay từ đầu năm học. Theo đó, em lập kế hoạch tự học cụ thể và hợp lý, không nhồi nhét quá nhiều môn cho một tuần, thay vào đó sẽ ưu tiên dành thời gian cho các môn còn yếu cũng như sắp xếp thời gian giải trí thích hợp để tránh bị nản trong quá trình học tập. Bên cạnh các bài tập trong lớp, Ngọc sẽ tìm thêm các dạng bài tập trên Internet, chủ động hỏi thầy cô những phần chưa hiểu.
“Em tin tưởng rằng, khi thực hiện theo kế hoạch đề ra, khi đến các kỳ kiểm tra, em sẽ không mất quá nhiều thời gian để ôn luyện và phải than thở vì “quá nhiều deadline”. Ngoài ra, để tạo động lực học tập, em còn tự đặt ra các mục tiêu khi đến các kỳ thi. Khi đạt được mục tiêu ấy, em sẽ tự thưởng cho bản thân bằng những thứ em thích” - Ngọc tâm sự.
Với Nguyễn Ngọc Bảo Trân - HS Trường THCS &THPT Nguyễn Thị Một, năm học 2025-2026 là năm học quan trọng nhất trong thời phổ thông, năm đánh dấu kết quả sau 12 năm “đèn sách”, bởi năm nay em bước vào lớp 12.
Trân chia sẻ: “Bước vào năm học cuối cấp THPT, em có rất nhiều cảm xúc, vừa là năm học quan trọng, vừa là năm học cuối gắn bó với mái trường mến yêu, bạn bè, thầy cô của mình. Và quan trọng nhất là kết quả tốt của năm học này góp phần giúp em mở ra cánh cửa tương lai. Do đó, em đặt mục tiêu đạt danh hiệu HS giỏi và có kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 để đậu vào trường đại học yêu thích”.
Để đạt được mục tiêu đó, từ trong hè, em đã chủ động ôn lại kiến thức cũ lớp 10, 11 và xem trước bài của lớp 12 để có sự chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới. Trân cũng quyết tâm học tập thật nghiêm túc ngay từ đầu năm, nhất là phát huy tinh thần tự học.
Với sự chuẩn bị chu đáo, ngành GD tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, góp phần nâng cao chất lượng GD, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh./.
Ý kiến ()