Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Hai, 25/11/2024 14:36 (GMT +7)
Tám trường sư phạm tập huấn chương trình phổ thông mới cho giáo viên
Thứ 4, 14/08/2019 | 15:02:00 [GMT +7] A A
Đây là lần đầu tiên nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng giáo viên phổ thông nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, được giao cho các trường đại học sư phạm thực hiện.
Trách nhiệm thuộc về 8 trường sư phạm
Sự thay đổi này và cơ chế kết hợp giữa trường sư phạm với Sở GD&ĐT, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, nhằm tạo ra sự thống nhất, bài bản trong đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Thầy cô nghiên cứu kế hoạch dạy học theo chủ đề. Ảnh: QT
Theo lộ trình, năm học 2020- 2021, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới hay còn gọi là chương trình 2018 sẽ bắt đầu triển khai đối với lớp 1 và thực hiện cuốn chiếu, để đến năm học 2024 – 2025 sẽ hoàn tất ở tất cả các khối lớp. Thời gian qua Bộ GD&ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ nguồn, giảng viên sư phạm chủ chốt để những người này tiếp tục bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông.
“Bộ GD&ĐT giao cho các trường Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục trực tiếp tham gia bồi dưỡng dưới sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở GD&ĐT, các nhà trường phổ thông và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đây là lần đầu tiên trường sư phạm tham gia, chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác này. Trước đây, việc bồi dưỡng giáo viên các cấp do vụ chuyên môn của Bộ GDĐT thực hiện”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, “sự thay đổi lớn, chưa có tiền lệ” này, nhằm tạo ra sự thống nhất, bài bản trong đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, khắc phục được hạn chế của cách làm trước đây.
8 trường đại học sư phạm trọng điểm được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên phổ thông cho chương trình GDPT mới gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên; Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế; Đại học Vinh; Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; Học viện Quản lý giáo dục. Các trường này tùy theo năng lực chuyên môn và phân vùng địa lý, sẽ phụ trách bồi dưỡng giáo viên cho một số tỉnh thành nhất định.
Theo đó, gần 7.000 tổ trưởng chuyên môn, 28.000 giáo viên cốt cán các cấp học, 4.000 Hiệu trưởng trường phổ thông và hơn 1.000 cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng GD&ĐT sẽ được giảng viên trường đại học trực tiếp tập huấn, bồi dưỡng. Đội ngũ cốt cán này sau đó sẽ trở lại địa phương để bồi dưỡng tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên đại trà.
Việc bồi dưỡng giáo viên trước đây, chủ yếu được thực hiện bằng cách truyền thụ kiến thức với một số nội dung có sẵn và giáo viên sẽ giảng dạy lại các nội dung này cho học sinh. Ở chương trình GDPT mới, nhận thức và cách thức bồi dưỡng đã thay đổi.
“Phải biến quá trình được bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói. Theo đó, giáo viên phải chủ động, năng động tìm hiểu, nắm bắt nội dung, yêu cầu, mục tiêu cần đạt… của chương trình GDPT mới, chương trình các môn học.
Chương trình mới được thiết kế theo hướng mở để giáo viên được chủ động, sáng tạo trong cách giảng dạy của mình. Việc đổi mới nhận thức, thái độ, thói quen, cách làm… trong bồi dưỡng giáo viên lần này là một thách thức, cần sự cố gắng của tất cả các bên liên quan.
Bồi dưỡng theo hướng trực tuyến
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ do đó đề nghị các trường đại học phải cố gắng tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên xuất sắc để biên soạn, viết ra những tài liệu hướng dẫn/tập huấn giáo viên tốt và trực tiếp tham gia bồi dưỡng giáo viên. Những người đi bồi dưỡng giáo viên cần đổi mới phương thức truyền đạt.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền – Phó Giám đốc Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên (ETEP), cho biết, công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ kết hợp trực tiếp và qua mạng. Cách làm này nhằm khắc phục được nhược điểm “suy giảm chất lượng” sau mỗi đợt giáo viên F1 tập huấn cho F2 rồi F2 tập huấn lại cho F3 của mô hình bồi dưỡng trực tiếp vẫn áp dụng trước nay. Với các video trao đổi gốc, học liệu gốc về chương trình tổng thể, chương trình môn học, nguyên lý, mục tiêu, yêu cầu cần đạt… của chương trình GDPT mới, được đưa lên mạng, tất cả các giáo viên đều có thể tiếp cận để nghiên cứu, học tập.
Trước khi tham dự bồi dưỡng trực tiếp, các giáo viên đều phải nghiên cứu trước các tài liệu này để nắm được các vấn cơ bản của chương trình GDPT mới. Những học liệu trên sẽ tồn tại trên hệ thống online, giúp giáo viên đọc, học, nghiên cứu nhiều lần. Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến cũng có diễn đàn để giáo viên khi thấy khúc mắc, khó khăn có thể trao đổi ngay với giảng viên chủ chốt, giáo viên cốt cán. Trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến có diễn đàn để các thầy cô khi thấy khúc mắc, khó khăn có thể trao đổi ngay và giảng viên chủ chốt, giáo viên cốt cán sẽ giải đáp lại.
Đặc biệt, việc tập huấn online cho đội ngũ giáo viên sẽ được thực hiện một cách có tổ chức, có quản lý, theo dõi giám sát, nhắc nhở những người không tham gia hoặc lên mạng nhưng không học. Tất cả các giáo viên trước khi được bồi dưỡng trực tiếp đều được phải tự học trước bằng các tài liệu online để có được kiến thức cơ bản về chương trình GDPT mới.
Các Sở GD&ĐT được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với trường đại học và làm tốt công tác điều động giáo viên tham gia tập huấn, lựa chọn được những giáo viên cốt cán giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong công việc.
“Mỗi người được phân công nhiệm vụ phải thấy rõ trách nhiệm của mình, quyết tâm cao trong thực hiện và xây dựng kế hoạch làm việc khách quan, khoa học, đảm bảo chất lượng, hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Ý kiến ()