Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Ba, 26/11/2024 17:33 (GMT +7)
Tân Hưng chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh mầm non và tiểu học trở lại trường
Thứ 6, 11/02/2022 | 10:56:00 [GMT +7] A A
Sau khoảng thời gian dài phải tạm dừng đến trường do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện Tân Hưng đã và đang hoàn tất các công tác chuẩn bị để đón học sinh quay trở lại trường vào ngày 14/2 sắp tới.
Theo dự kiến, toàn huyện có 1 ngàn 516 học sinh khối mầm non và 4 ngàn 384 học sinh khối tiểu học sẽ quay trở lại học tập trực tiếp tại trường vào ngày 14/2 tới đây, trong đó học sinh khối mầm non sẽ đi học trực tiếp trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Căn cứ theo hướng dẫn của trên, Phòng GD&ĐT huyện Tân Hưng đã chỉ đạo các trường mầm non và tiểu học xây dựng phương án giảng dạy linh hoạt, chủ động, nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh. Phòng cũng chỉ đạo các trường tổ chức khảo sát ý kiến của phụ huynh về việc cho trẻ mầm non và tiểu học đến trường học trực tiếp, qua đó có 50% phụ huynh đồng ý cho trẻ mầm non đến trường và tỷ lệ này là 78% đối với cấp tiểu học. Các trường hợp còn lại không đưa ra ý kiến hoặc chờ đến khi trẻ được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin mới cho trẻ đến trường.
Thời điểm này, hầu hết các điểm trường mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện đang tập trung cho công tác tổng vệ sinh trường lớp và khuôn viên sân trường. Bên cạnh, Ban giám hiệu các trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng lớp học, từng đối tượng học sinh, kết hợp chặt chẽ với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong học đường. Xây dựng kịch bản và phương án xử lý khi xuất hiện các ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 trong thời gian dạy học trực tiếp; phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên về phương án, kịch bản xử lý tình huống khi dịch bệnh xảy ra.
Hiện tại, hầu hết các trường đều đã tự trang bị máy đo thân nhiệt kết hợp với sát khuẩn tay tự động để phục vụ công tác phòng, chống dịch cho học sinh. Về công tác chuyên môn, một số trường tiểu học đã xây dựng phương án giảng dạy 2 trong 1: Vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến cho học sinh trong cùng 1 buổi học.
“Khi học sinh nhập học trực tiếp tại trường, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng lại nề nếp và thói quen học tập cho học sinh; đồng thời nắm bắt, phân loại học sinh theo từng nhóm để có kế hoạch giảng dạy phù hợp. Theo đó, chúng tôi sẽ tổ chức ôn tập, củng cố những kiến thức trọng tâm, cốt lõi mà các em đã được học trực tuyến trước đó và dạy bổ sung những kiến thức còn thiếu cho những học sinh không có điều kiện học trực tuyến” – Thầy Trần Huỳnh Thái Dương, giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Tân Hưng chia sẻ.
Trong tuần lễ đầu tiên, dự kiến trẻ mầm non và tiểu học chỉ học 1 buổi tại trường, chủ yếu là để trẻ được làm quen với môi trường mới và ổn định nề nếp lớp học. Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, cách phòng bệnh; biết trao đổi với người lớn khi có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở… Đối với cấp học mầm non, giáo viên cũng sẽ lồng ghép tuyên truyền các nội dung cơ bản theo chủ đề, chủ điểm của tuần, tháng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với cấp học này là vẫn là công tác phòng, chống, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho các em. Điều này đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt, cùng sự cố gắng nỗ lực, đầy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên.
“Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó giả định 3 tình huống, đưa ra cách xử lý và triển khai đến toàn thể giáo viên nắm. Đồng thời, cũng chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt cho lớp mình, nhằm đảm bảo sức khỏe và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho các em” – Cô Đoàn Thị Anh Thùy, hiệu trưởng trường Mầm non Thị trấn Tân Hưng cho biết.
Việc phải ở nhà trong suốt thời gian dài phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý và sức khỏe của các em học sinh. Khi ít được giao tiếp với thầy cô, bạn bè và chủ yếu chỉ làm bạn với truyền hình hoặc điện thoại có thể làm trẻ trở nên nhút nhát, rụt rè, ngại giao tiếp với mọi người và thậm chí là trầm cảm. Vì thế, việc học sinh đi học trở lại rất cần sự ủng hộ, đồng hành và quan tâm của các bậc phụ huynh.
“Dù khá lo lắng cho sức khỏe của con nhưng tôi nghĩ việc cho trẻ đến trường học trực tiếp là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tôi cũng đã hướng dẫn và thường xuyên nhắc con mình thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách với bạn bè” – Chị Trang Thị Ngọc Yến, có con gái là học sinh lớp lá trường Mầm non Thị trấn Tân Hưng nói.
Tất cả mọi công tác chuẩn bị đã và đang từng bước được hoàn tất, để chào đón học sinh mầm non và tiểu học quay trở lại trường, với quyết tâm và niềm tin vào một năm học mới với nhiều niềm vui và thắng lợi mới dành cho các em – những mầm non tương lai của đất nước./.
Thành Nhân – Trúc Quyên
Ý kiến ()