Thứ Ba, 24/09/2024 12:25 (GMT +7)

Tân Hưng đảm bảo an toàn sản xuất mùa mưa lũ

Thứ 3, 24/09/2024 | 09:47:10 [GMT +7] A  A

Nước lũ về không chỉ mang theo nguồn thủy sản giúp cho người dân vùng lũ mưu sinh trong những tháng ruộng đồng ngâm lũ mà đồng ruộng còn được bồi đắp thêm phù sa. Tuy nhiên, liên tiếp những năm gần đây cho đến hiện tại vùng sâu trũng nhất của huyện Tân Hưng là xã Vĩnh Đại mực nước chỉ mới tràn qua bờ ruộng nên số diện tích nằm trong khu vực đê bao nông dân đã xuống giống vụ lúa thu đông 2024 với diện tích hơn 02 ngàn 400ha.

Mực nước đo đạt lúc 7 giờ ngày 23/9/2024 tại thị trấn Tân Hưng là 188 cm, thấp hơn đỉnh lũ 2023 40 cm.

Theo kinh nghiệm của nhà nông, ông Lâm Văn Lũy ở ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh nhận thấy nước lũ năm nay không có bất thường, vì vậy như những năm trước vụ lúa thu đông ngay trong mùa lũ này được gia đình ông Lũy tiếp tục đăng ký tham gia gieo sạ 05 ha lúa theo Chương trình 01 triệu ha lúa chất lượng cao chống phát thải khí nhà kính, hiện nay lúa thu đông của ông đang trong giai đoạn đẻ nhánh phát triển rất tốt.

Cùng trong vùng đê bao an toàn của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh 03 ha lúa thu đông của anh Nguyễn Văn Vạn tích cực chăm sóc ngay thời điểm nước lũ đang dâng dần lên. Theo anh Vạn, với mực nước mà anh theo dõi hằng ngày vẫn chưa có gì đáng lo lắng, mặt khác anh cũng tin tưởng với những giải pháp phòng, chống lúa ngập úng khi đê bao gặp sự cố của HTX cũng như của địa phương thì hệ thống bơm điện kịp thời hoạt động.

Không chủ quan với đê bao lửng, HTX nông nghiệp Hưng Tân có 150 ha lúa vụ thu đông theo Chương trình  01 triệu ha lúa chất lượng cao được đánh giá an toàn trong suốt mùa lũ, để kiểm soát mực nước trong cánh đồng này HTX đã có 04 hệ thống bơm điện để có thể tiêu thoát nước cả ngàn mét khối nước 01 ngày đêm.

Hệ thống bơm điện tiêu thoát nước luôn sẵn sàng hoạt động khi có sự cố.

Giám đốc HTX nông nghiệp Hưng Tân - Ngân Văn Phi cho biết: “Khi bắt đầu gieo sạ HTX đã kiểm tra, xác định các điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế giảm thiểu tối đa nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm phòng là chính, xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê bao trong mùa mưa lũ năm 2024. Đối với những cánh đồng bờ bao thiếu an toàn có diện tích khoảng 350 ha, HTX đã chủ động không sản xuất vụ thu đông mà tiếp tục cho đất ngâm lũ và tiến hành gieo sạ đông xuân sớm khi nước lũ rút”.

Đến thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đã xuống giống trên 02 ngàn 400 ha lúa thu đông năm 2024, trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, đòng và phát triển tốt nông dân đang tích cực chăm sóc và sẵn sàng ứng phó khi lũ có diễn biến bất thường. Bên cạnh đó, ở những địa phương có diện tích lúa thu đông cũng phân công trực theo dõi những điểm xung yếu của đê bao để kịp thời gia cố, cố gắng không để sự cố đê bao bị vỡ và sẵn sàng tiêu úng khi mưa lớn kéo dài.

Nông dân đang tích cực chăm sóc lúa thu đông 2024

Đối với nghề nuôi thủy sản nước ngọt, ngay trong mùa lũ hoạt động ươm, nuôi cá tra và những giống cá nước ngọt vẫn duy trì, ở những khu đê bao vững chắc, ông Phạm Thanh Phong người nuôi cá tra giống ở xã Hưng Thạnh và đồng thời còn là giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh, cho biết: Việc nuôi cá trong 03 tháng mùa lũ ở đây duy trì bình thường, cả HTX nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh có trên 70 ha của 30 thành viên, mỗi năm xuất bán trên 500 tấn cá tra giống cho nhiều doanh nghiệp nuôi cá tra thịt, do HTX ký hợp đồng bao tiêu đầu ra, hằng tháng phải giao theo số lượng khách hàng do vậy HTX vẫn tạo điều kiện tốt nhất để thành viên an tâm nuôi ngay trong thời gian nước lũ về.

Hoạt động ươm, nuôi cá tra trong 03 tháng mùa lũ vẫn duy trì ở những khu đê bao vững chắc.

Để đảm bảo an toàn sản xuất mùa lũ cũng như bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong mùa lũ, UBND huyện Tân Hưng đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các cấp và chính quyền địa phương tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch cụ thể trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản người dân.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống đê bao, bờ bao, các vị trí xung yếu

Đề nghị các ngành, địa phương không được chủ quan, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để kịp thời thông tin đến người dân. Đồng thời, Triển khai lực lượng xung kích địa phương kiểm tra, rà soát lại hệ thống đê bao, bờ bao, khu vực thấp trũng, các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy ra sự cố để khẩn trương gia cố, nâng cấp và có biện pháp xử lý, ứng phó, kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu