Thứ Ba, 24/09/2024 02:17 (GMT +7)

Tân Hưng: Đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, lợi bất cập hại

Thứ 5, 16/03/2023 | 15:59:47 [GMT +7] A  A

Đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa là tập quán canh tác lâu đời của nông dân từ xưa đến nay. Theo đó, cách làm này được cho là giúp tiêu diệt mầm bệnh và bổ sung một số phân bón cho đất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đốt rơm rạ hiện không mang lại nhiều tác dụng mà trái lại còn gây ra nhiều tác hại cho môi trường sống, lẫn sản xuất

Đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa làm tăng nguy cơ xảy ra cháy lan, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Sau khi thu hoạch những cánh đồng trên địa bàn huyện Tân Hưng tràn ngập khói và lửa. Đốt rơm rạ là cách mà nhiều nông dân trên địa bàn huyện chọn để cải tạo đất chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

Việc cải tạo bằng cách đốt rơm rạ đã có từ rất lâu trong kinh nghiệm canh tác của nông dân, bởi cách làm này giúp tiêu diệt một số côn trùng trú ẩn trên góc rạ làm sạch mầm bệnh cho vụ sau, đồng thời tận dụng lượng tro sau khi đốt để cung cấp một ít phân bón kali làm tăng độ phì nhiêu cho đất. Tuy nhiên đây là việc làm “Lợi bất cập hại”, vì vừa làm ô nhiễm không khí, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và gia tăng biến đổi khí hậu, đáng nói hơn là gây ra những bất lợi cho đất trồng.

Kỹ sư Nguyễn Văn Cang - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Hưng cho biết: “Việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng gây tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với lợi ích mà nó mang lại. Cách làm này sẽ làm cho đồng ruộng trở nên chai cứng, khô cằn và bạc màu; đồng thời còn góp phần hủy diệt các sinh vật có lợi cho đồng ruộng, làm mất cân bằng hệ sinh thái, từ đó dễ phát sinh sâu bệnh gây hại trên lúa và làm tăng chi phí đầu tư ở vụ kế tiếp”.

Hiện nay rơm có nhiều lợi ích cho việc phủ gốc cây trồng, rau màu, làm nấm, làm thức ăn cho gia súc hoặc xử lý thành phân bón hữu cơ.

Theo khuyến cáo từ ngành nông nghiệp ngoài việc bán rơm khô, nông dân còn có thể sử cày vùi để phần rơm rạ tự phân hủy trong đất và làm đất tươi xốp.

Lợi ích từ việc đốt rơm rạ là có, tuy nhiên mặt hại thì lại biểu hiện nhiều hơn, đó là chưa kể việc đốt đồng còn làm tăng nguy cơ xảy ra cháy lan, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. Trong khi đó hiện nay người nông dân có nhiều lựa chọn hữu ích hơn để thay thế cho việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu