Thứ Hai, 23/09/2024 20:24 (GMT +7)

Tân Hưng hàng trăm ha lúa đông xuân bị đổ ngã do mưa

Thứ 3, 06/12/2022 | 11:23:39 [GMT +7] A  A

Do mưa lớn kèm theo giông mạnh trong mấy ngày vừa qua đã làm hàng trăm hecta lúa đông xuân hiện đang trong giai đoạn trổ chín ở huyện Tân Hưng bị đổ ngã, điều này sẽ làm giảm năng suất, chất lượng lúa của nông dân khi thu hoạch.

Nhiều diện tích lúa đông xuân trên địa bàn huyện Tân Hưng bị đổ ngã do mưa

Theo đó, số diện tích lúa bị đổ ngã tập trung chủ yếu ở các xã như: Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu A, Vĩnh Đại, Vĩnh Bửu và hầu hết số diện tích này đang trong giai đoạn “ngậm sữa” và “đỏ đuôi” nên khi bị đổ ngã sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa và tăng chi phí thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch.

Anh Nguyễn Minh Thái ở huyện Tân Thạnh có thuê 2,5 hecta đất ở ấp Cả Nổ xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng để gieo sạ giống Nếp Long An trong vụ đông xuân này. Tuy nhiên, khi ruộng Nếp của anh trổ đều và đang ở giai đoạn “ngậm sữa” thì gặp mưa nên bị đổ ngã khá nhiều. Dù hiện tại, mặt ruộng không bị ứ đọng nước nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, giá thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch cũng tăng lên khoảng 1 triệu đồng/hecta.

Trong tổng diện tích trên 16 ngàn hecta ta đã gieo sạ đến thời điểm này, phần lớn lúa đang trong giai đoạn đòng trổ và trổ chín

Trong tổng diện tích hơn 16 ngàn hecta lúa đông xuân 2022 - 2023 được nông dân huyện Tân Hưng gieo sạ tính thời điểm này thì đã có trên 9 ngàn hecta đang trong giai đoạn đòng trổ và hơn 1 ngàn 200 hecta giai đoạn trổ chín. Chính quyền địa phương khuyến cáo nông dân cần chủ động khơi thông cống rãnh thoát nước, tránh tình trạng lúa ngập úng khi bị đổ ngã do mưa.

Được biết, theo kế hoạch gieo sạ vụ lúa đông xuân 2022 - 2023, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng sẽ xuống giống gần 37 ngàn hecta. Vì vậy, đối với diện tích còn lại chưa gieo sạ, nông dân cần chủ động vệ sinh đồng ruộng và xuống giống theo lịch khuyến cáo đợt 3 (từ ngày 8/12 đến ngày 25/12/2022 dương lịch)./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu