Thứ Ba, 24/09/2024 06:25 (GMT +7)

Tân Hưng: Hiệu quả mô hình nuôi rắn, lươn

Thứ 4, 24/05/2023 | 15:16:05 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, bên cạnh việc trồng lúa thì nhiều nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ngoài việc trồng lúa, gia đình anh Nguyễn Văn Thuận ở ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu còn bén duyên với nghề nuôi rắn ri voi đã và đang mang lại thu nhập khá ổn định cho gia đình. Cách đây 12 năm, gia đình anh Thuận có bắt được 04 con rắn ri voi ở ngoài đồng và mang về nuôi để sinh sản, đến nay đã gầy dựng được 250 con rắn ri voi bố mẹ được nuôi trong 4 bể xi măng, ở đáy có gắn van xả nước thải nên dễ dàng xử lý thay nước.

Mô hình nuôi rắn ri voi của anh Nguyễn Văn Thuận (bìa bên trái) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Anh Nguyễn Văn Thuận cho biết: “Rắn ri voi vốn là loài động vật từ tự nhiên, tuy nhiên dễ nuôi, nhẹ chăm sóc, thông thường khoảng 2 tuần tôi mới cho ăn một lần và định kỳ thay nước thường xuyên để môi trường nước không bị ô nhiễm. Thức ăn của rắn chủ yếu là các loại thủy sản da trơn nhưng tôi chủ yếu là chọn cá trê làm thức ăn cho rắn của mình”.

Hàng năm, anh Thuận chủ yếu cho rắn sinh sản để bán con giống, rắn ri voi mỗi năm sinh sản 1 lần, mỗi con rắn cái có thể sinh sản từ 7 – 20 con, sau khi rắn sinh sản anh Thuận vớt rắn con ra bể nuôi riêng, sau thời gian chăm sóc từ 1 – 2 tuần là có thể bán với giá từ 90 – 100 ngàn đồng/con.

Do mô hình nuôi rắn ri voi này không tốn nhiều diện tích, nhiều công chăm sóc, lại mang hiệu quả kinh tế khá cao nên khi có con giống, anh Thuận được nhiều người trong và ngoài huyện tìm đến hỏi, mua con giống về nuôi. Sau khi trừ hết chi phí, anh Thuận thu về lợi nhuận hơn 60 triệu đồng/năm.

Còn đối với ông Trương Văn Thức, ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu sau khi tham khảo thực tế mô hình nuôi lươn không bùn của người quen tại địa phương, ông Thức nhận thấy mô hình này có hiệu quả nên ông đã quyết định mua 700 con lươn bố mẹ về để ép giống và xây dựng các bể xi măng để nuôi lươn, mỗi bể có diện tích là 6 mét vuông.

Ông Võ Ngọc Nhồi – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Hưng (ở giữa) tham quan mô hình nuôi lươn không bùn của ông Trương Văn Thức (áo xanh) ở xã Vĩnh Bửu.

Nhờ chịu khó học hỏi và tích lũy dần kinh nghiệm trong quá trình nuôi mà đến nay sau hơn 01 năm thực hiện ông Thức đã gậy dựng được hơn 10 bể nuôi với số lượng hơn 30 ngàn con.

Theo ông Thức, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Việc chăm sóc lươn cũng không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật, quan trọng nhất là nguồn nước vì lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, do đó hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho lươn ăn.

Thời gian nuôi từ 10 – 12 tháng lươn sẽ đạt trọng lượng từ 200 - 300g/con là có thể xuất bán cho thương lái. Dự kiến trong vài ngày tới ông Thức sẽ bán cho thương lái khoảng 01 tấn lươn thương phẩm, ước lợi nhuận đạt được hơn 50 triệu đồng.

Văn Sách - Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu