Thứ Hai, 23/09/2024 06:31 (GMT +7)

Tân Hưng lúa hè thu bị đạo ôn lá gây hại

Thứ 6, 10/06/2022 | 11:00:03 [GMT +7] A  A

Do gặp phải tình hình thời tiết bất lợi nên hàng trăm hecta lúa hè thu 2022, giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng trên địa bàn huyện Tân Hưng bị đạo ôn lá gây hại, làm ảnh hưởng đến năng suất, nông dân rất lo lắng.

Nhiều diện tích lúa hè thu 2022 trên địa bàn huyện Tân Hưng bị đạo ôn lá gây hại

Anh Bùi Văn Hùng, ấp Hưng Tân xã Hưng Thạnh cho biết: Vụ hè thu này anh sản xuất được 1,5 hecta lúa OM 18 và hiện được hơn 50 ngày tuổi. Thời gian gần đây, khi thấy xuất hiện sương mù vào sáng sớm nên anh Hùng đã chủ động phun thuốc phòng bệnh. Tuy nhiên, điều không may là khi vừa phun xong thì gặp mưa và kéo dài liên tục mấy ngày liền. Vì thế mà lúa của anh bị đạo ôn lá tấn công, ước thiệt hại khoảng 20%. Hiện tại, anh Hùng đã cho nước vào ruộng và đang phun phân, hy vọng lúa phục hồi được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Theo ngành nông nghiệp huyện Tân Hưng, những ngày qua trên địa bàn huyện thường xuyên xuất hiện mưa, ngày thì lại năng nóng nên bệnh đạo ôn lá gây hại trên lúa hè thu giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng. Chỉ tính riêng từ thời điểm cuối tháng 05/2022 đến nay, toàn huyện đã có 350 hecta bị đạo ôn lá gây hại với mức độ từ nhẹ đến trung bình (Từ cấp 3 đến cấp 5). Đối với những ruộng bón thừa đạm thì mức độ ảnh hưởng nặng hơn. Điều đáng quan tâm hiện nay là số diện tích lúa hè thu giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng trên toàn huyện là khá lớn, với hơn 28 ngàn hecta trên tổng diện tích gần 37 ngàn hecta gieo sạ trong vụ này.

Nông dân huyện Tân Hưng chủ động chăm sóc, giúp cây láu bệnh nhanh phục hồi, góp phần đảm bảo năng suất khi thu hoạch

Do đó, ngành chuyên môn huyện Tân Hưng khuyến cáo, khi thấy vết bệnh vừa xuất hiện trên lá thì tiến hành phun thuốc phòng trị ngay, tránh để bệnh lây lan. Ngoài ra, nông dân cũng cần chú ý đến các đối tượng như: Rầy nâu, sâu đục thân, cháy bìa lá, đạo ôn cổ bông vì đây là những đối tượng có thể xuất hiện và gây hại nhiều trong thời gian tới./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu