Thứ Hai, 23/09/2024 14:30 (GMT +7)

Tân Hưng mô hình tách vỏ hạt sen góp phần giải quyết việc làm lao động nông thôn

Thứ 6, 07/10/2022 | 10:45:46 [GMT +7] A  A

Khoảng 01 năm trở lại đây, nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng đã bén duyên với nghề tách vỏ hạt sen kiếm thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống gia đình trong những lúa nhàn rỗi, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo - giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Với công việc này, chị em vừa có thêm thu nhập, vừa có thời gian để chăm sóc gia đình

Bà Trần Thị Bích Phượng ở Ấp 5, xã Vĩnh Bửu đã gắn bó với nghề tách vỏ hạt sen hơn 05 năm cho biết, đây là công việc nhẹ nhàng và dễ làm, không tốn quá nhiều sức lao động, không đòi hỏi tay nghề và đặc biệt là không gò bó về thời gian nên phù hợp với mọi đối tượng, kể cả người già và trẻ em. Hàng ngày, đại lý sẽ đến tận nhà để giao gương sen, bà sẽ tách gương sen và dùng một con dao nhỏ, sắc bén để tách vỏ hạt, bóc vỏ lụa và cuối cùng sẽ dùng 01 cây kẽm nhỏ để lấy tim sen là đã thành phẩm, mỗi ngày như vậy bà có thể làm được 3 – 4 kg sen thành phẩm, mỗi ký đại lý sẽ trả từ 30 – 40 ngàn đồng/kg, tùy theo loại gương sen. Với công việc này, bà vừa có thể làm việc nhà vừa có thể chăm sóc con trẻ chu đáo. Số tiền kiếm được hàng ngày tuy không nhiều nhưng cũng trang trải phần nào chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Mỗi kg hạt sen đã được thành phẩm, đại lý sẽ trả tiền công từ 30 – 40 ngàn đồng/kg.

Khoảng 02 tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở Ấp 4, xã Vĩnh Bửu cũng có được nguồn thu nhập ổn định hàng ngày nhờ vào việc tách vỏ hạt sen. Mỗi buổi sáng, sau khi kết thúc việc bán cá mưu sinh ở chợ, bà Vân tranh thủ về nhà sớm, để cùng các thành viên trong gia đình bắt tay vào việc tách vỏ hạt sen để kiếm thêm thu nhập, tuy mới tiếp cận với nghề nhưng nhờ chịu khó và kiên trì làm mà mỗi ngày gia đình bà cũng kiếm được gần 200 ngàn đồng.  

Gắn bó với nghề thu mua và phân phối gương sen nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Thủy ấp Võ Văn Be, xã Vĩnh Bửu cho biết: Mỗi ngày bà thu mua và phân phối cho các chị em phụ nữ trong xã trên 300kg gương sen, sau khi làm thành phẩm bà nhận về khoảng 100 kg, sau đó đóng gói và gửi đi bán, trừ các khoảng chi phí mỗi ngày bà Nguyễn Thị Thủy cũng có thu nhập vài trăm ngàn đồng.

Mỗi ngày bà Nguyễn Thị Thủy phân phối hơn 300kg gương sen cho các chị em trong “Tổ phụ nữ tách hạt sen” của xã Vĩnh Bửu

Bà Trần Thị Phượng – Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng cho biết: Nghề tách vỏ hạt sen này đã có ở địa phương hơn 10 năm qua, tuy nhiên nghề này phát triển mạnh khoảng 01 năm trở lại đây. Nhằm giúp cho chị em hội viên có thêm thu nhập trong những lúc nhàn rỗi, tháng 3/2022, Hội LHPN xã Vĩnh Bửu đã phát động và thành lập mô hình “Tổ phụ nữ tách hạt sen” với 26 hội viên ở chi hội phụ nữ ấp Võ Văn Be đăng ký tham gia, đến nay mô hình đã được nhân rộng với hơn 50 hội viên tham gia. Hầu hết các chị đều có hoàn cảnh khó khăn; không có ruộng đất để sản xuất và không có việc làm. Với công việc này, chị em rất phấn khởi vì có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình.

Mô hình tách vỏ hạt sen của Hội Liệp hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Bửu bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hơn 50 hội viên có thêm thu nhập, trang trải các khoản chi tiêu hàng ngày. Mong rằng, mô hình sẽ tiếp tục được phát huy và nhân rộng trong thời gian tới, góp phần làm tốt công tác giảm nghèo - giải quyết việc làm ở địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chị em hội viên phụ nữ nơi đây./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu