Thứ Sáu, 20/09/2024 14:07 (GMT +7)

Tân Hưng mùa nước nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy

Thứ 6, 09/09/2022 | 16:49:55 [GMT +7] A  A

Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa bão, cũng là thời điểm nước lũ ở thượng nguồn đổ về làm cho lưu lượng dòng chảy trên các tuyến kênh, rạch tăng cao, nhiều điểm có nước xoáy, phức tạp về luồng lạch nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn. Do đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, luôn được các ngành chức năng huyện Tân Hưng chú trọng.

Việc nuôi giữ lục bình lấn chiếm lòng kênh, rạch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn huyện Tân Hưng được đảm bảo ổn định. Tuy nhiên, là địa phương có nhiều tuyến kênh, rạch chằng chịt nên bước vào mùa nước nổi mưa bão, dông lốc, thời tiết bất thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy, nhất là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của người dân còn nhiều hạn chế.

Đa số hành khách qua lại các bến đò ngang không có mặc áo phao theo quy định.

Theo ghi nhận, một vài năm trở lại đây, lục bình đã trở thành kế sinh nhai của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Nhiều hộ dân đã tận dụng kênh, rạch để nuôi lục bình lấy nguyên liệu bán cho thương lái, việc trồng lục bình để phát triển kinh tế là điều tốt nhưng có một số nơi xảy ra tình trạng lấn chiếm hơn nữa dòng kênh gây cản trở dòng chảy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thủy. Mặt khác, người điều khiển các phương tiện cỡ nhỏ lưu thông trên các con kênh rạch thường hay chủ quan không trang bị dụng cụ nổi cá nhân, chở theo trẻ em và người không biết lội khi tham gia giao thông đường thủy.

Người dân còn chủ quan, không trang bị áo phao, dụng cụ nổi khi tham gia giao thông đường thủy.

Hiện tại trên địa bàn huyện Tân Hưng có 7 bến đò khách ngang kênh hoạt động. Chuyến đò ngang nối đôi bờ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng qua xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp trên kênh Phước Xuyên là phương tiện được người dân thường xuyên sử dụng để qua lại. Kênh thì rộng, nước chảy mạnh, hàng ngày bến đò này vẫn chở hàng trăm học sinh và người lao động qua lại con kênh này nhưng hầu như không ai trên phương tiện mặc áo phao. Trong khi đó, trên phương tiện tại bến khách này đều có trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi theo quy định nhưng vì không ai mặc nên chủ bến đò cột chặt lại để gần buồn láy, đây là điều rất đáng lo ngại khi đang vào mùa mưa, lũ hiện nay.

Lực lượng chức năng huyện Tân Hưng thường xuyên kiểm tra tại các bến đò ngang để đảm bảo an toàn cho hành khách và các em học qua lại hằng ngày.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đối với các bến đò khách ngang kênh, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Hưng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, kiên quyết xử lý các những lỗi vi phạm có thể dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy như chở quá số người quy định, không trang bị phao cứu sinh theo quy định.

Thời gian tới, ngoài trách nhiệm của lực lượng chức năng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhỡ, xử lý nghiêm các bến khách, phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, thì ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường thủy của người dân sẽ quyết định đến sự an toàn cho bản thân và tài sản của chính mình./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu