Thứ Hai, 23/09/2024 14:28 (GMT +7)

Tân Hưng: Nông dân các xã vùng cao mỏi mòn đợi lũ

Thứ 5, 29/09/2022 | 16:29:25 [GMT +7] A  A

Từ nhiều năm nay, những cánh đồng nằm ở khu vực gò cao của nông dân 03 xã biên giới Hưng Điền, Hưng Điền B và Hưng Hà huyện Tân Hưng chưa một lần được lũ ghé thăm, điều này làm cho việc sản xuất lúa của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Vì thế, họ hy vọng năm nay đồng ruộng sẽ được ngâm lũ để rửa trôi mầm móng sâu bệnh, bồi đắp phù sa nhưng hiện tại lũ vẫn bặt vô âm tính.

Bà Trần Thị Kiện, ấp Bưng Ràm xã Hưng Điền B thất vọng vì năm nay 2,5 hecta đất của gia đình tiếp tục không được lũ ghé thăm.

Từ sau mùa lũ năm 2011 cho đến nay, 8 hecta đất sản xuất lúa 2 vụ của anh chưa hề được ngâm lũ dù chỉ 1 lần. Cứ tưởng năm 2022 này đồng ruộng sẽ được đón con lũ đầu nguồn mang phù sa về bồi đắp nhưng hiện tại trên đồng chỉ toàn cỏ dại, lúa chét chứ chẳng thấy lũ đâu. Anh Nguyễn Văn Al ấp Cây Me xã Hưng Điền chia sẻ

Do 2,5 hecta đất sản xuất lúa của gia đình nằm ở khu vực gò cao nên nhiều năm nay nước lũ không về tới, chính vì thế mà việc sản xuất cũng gặp khó khăn, áp lực sâu bệnh nhiều, chi phí đầu tư tăng. Năm nào cũng vậy, cứ thu hoạch xong vụ lúa hè thu thì bà Kiện cho đất nghỉ ngơi rồi chờ lũ về để được ngâm đất, lấy phù sa nhưng vẫn không thấy bóng dáng lũ đâu cả và hiện tại, trên đồng chỉ toàn là cỏ dại và lúa chét chứ không hề có lũ.

Hàng ngàn hecta đất sản xuất nằm ở khu vực gò cao trên địa bàn xã Hưng Điền, Hưng Điền B, Hưng Hà huyện Tân Hưng đã nhiều năm nay không có lũ.

Ông Đỗ Văn Tèo – Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B cho biết: Trong tổng số hơn 4 ngàn 300 hecta đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã thì đã có khoảng 2 ngàn hecta nằm ở vùng gò cao không được ngâm lũ từ nhiều năm qua. Diện tích này chủ yếu ở ấp Gò Pháo và Bưng Ràm, vì lẽ đó mà nông dân rất mong muốn được lũ ghé thăm.

Vụ lúa đông xuân 2022 – 2023 này, nông dân nơi đây tiếp tục gặp khó do không có lũ.

Qua ghi nhận thực tế, hiện ở các xã vùng trũng thấp của huyện Tân Hưng nước lũ ngập khá sâu, đây là điều kiện thuận lợi giúp cải tạo đất, tháo chua rửa phèn, cắt đứt cầu nối lây truyền bệnh và hướng đến sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân 2022 – 2023. Còn tại các xã biên giới có diện tích đất ở nơi gò cao thì hiện tại vẫn chưa thấy lũ. Cùng với đó, theo dự báo của cơ quan chuyên môn, mực nước lũ sẽ đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng 10/2022. Vậy nên khả năng năm nay, nông dân nơi đây tiếp tục thất vọng vì lũ không tràn đồng như mong đợi./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu