Thứ Hai, 23/09/2024 16:25 (GMT +7)

Tân Hưng: Nông dân các xã vùng cao phấn khởi khi lũ tràn đồng

Thứ 6, 21/10/2022 | 14:26:19 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây, vào mùa lũ nước ở thượng nguồn đổ về rất ít, thậm chí có năm lũ không về, làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là những cánh đồng gò cao ở 03 xã biên giới Hưng Điền, Hưng Điền B và Hưng Hà của huyện Tân Hưng. Tuy nhiên, hiên tại thì những cánh đồng này đã được ngâm lũ, nông dân rất vui mừng và phấn khởi.

Hàng ngàn hecta của người dân các xã biên giới huyện Tân Hưng năm nay được lũ ghé thăm.

Theo ghi nhận tại xã Hưng Điền, tổng diện tích lúa gieo sạ 2 ngàn 500 ha/vụ, trong đó có khoảng 01 ngàn 300 ha nằm ở khu vực gò cao từ nhiều năm nay ít khi được lũ ghé thăm thì nay nước đã bắt đầu tràn đồng, độ sâu từ 30 – 50 cm.

Ông Võ Văn Dựa xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng vui mừng, phấn khởi khi 8 hecta đất sản xuất lúa của gia đình ông đều ngập từ 30 – 50 cm.

Ông Võ Văn Dựa ấp Ba Gò, xã Hưng Điền cho biết: Vài năm trở lại đây 08 ha đất sản xuất lúa 2 vụ của gia đình ông chưa hề được ngâm lũ để rửa trôi mầm móng sâu bệnh, bồi đắp phù sa nên việc sản xuất cũng gặp không ít khó khăn do sâu bệnh gây hại ngày càng nhiều dẫn đến chi phí đầu tư cho sản xuất cũng tăng theo mà năng suất cũng chỉ ở mức trung bình, lợi nhuận sau thu hoạch cũng chẳng được là bao. Năm nay, mực nước lũ cao hơn năm trước cũng nhiều nên 08 ha đất của ông đã được chìm trong nước lũ, được bồi đắp phù sa nên ông thấy rất vui mừng, hy vọng một vụ mùa thắng lợi.

Mực nước lũ năm nay tại huyện Tân Hưng cao hơn đỉnh lũ năm 2021 gần 60 cm.

Hiện tại mực nước đo được tại huyện Tân Hưng là 257 cm, cao hơn đỉnh lũ năm 2021 là 55 cm, nước lũ về nhiều không chỉ mang theo các loại sản vật giúp người dân có thêm thu nhập nhờ vào việc đánh bắt thủy sản mà đây còn là cơ hội để đồng ruộng được ngâm lũ, tháo chua rửa phèn, độc tố thuốc trừ sâu, cắt đứt cầu nối lây truyền bệnh và nhất là đồng ruộng sẽ được bồi đắp phù sa màu mỡ sau khi nước lũ rút. Nông dân nơi đây đang rất hy vọng sẽ có được vụ lúa đông xuân 2022-2023 đạt thắng lợi./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu