Thứ Hai, 23/09/2024 22:28 (GMT +7)

Tân Hưng: Nông dân vui xuân, đón Tết nhưng không quên chăm sóc đồng ruộng

Thứ 3, 17/01/2023 | 14:23:10 [GMT +7] A  A

Mặc dù bận rộn, tất bật với nhiều công việc để chuẩn bị đón chào năm mới, thế nhưng nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng vẫn không quên việc chăm sóc đồng ruộng. Bởi những ngày giáp tết này, tiết trời se se lạnh là điều kiện thuận lợi để một số dịch hại nguy hiểm trên cây trồng sinh trưởng và phát triển, nhất là rầy nâu trên lúa. Do đó, nông dân vẫn thường xuyên đi thăm đồng để theo dõi và chủ động phòng ngừa sâu bệnh kịp thời, với mong muốn vụ lúa đông xuân năm nay sẽ trúng mùa, được giá.

Nông dân Tân Hưng vui xuân nhưng không quên chăm sóc đồng ruộng.

Ông Huỳnh Công Sương ở ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh cho biết: Vụ đông xuân 2022 – 2023 này, gia đình ông có xuống giống được 06 ha lúa OM 18. Năm nay, cận tết rồi mà thời tiết hơi lạnh nên tôi đi thăm đồng mỗi ngày để theo dõi tình hình sâu, bệnh. Bởi theo ông, đây là vụ sản xuất chính trong năm, nên nông dân cần phải chủ động quan tâm chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời để lúa phát triển tốt, cho năng suất, lợi nhuận cao khi thu hoạch.

Phần lớn diện tích lúa đông xuân 2022-2023 trên đia bàn huyện Tân Hưng trong giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ nên rất mẩn cảm với sâu bệnh.

Hiện tại, trà lúa của ông đã được 50 ngày tuổi và đang phát triển khá tốt, chưa xuất hiện sâu bệnh gì đáng kể và hứa hẹn sẽ cho năng suất cao khi thu hoạch. Tuy nhiên, để an tâm vui xuân đón tết, ông sẽ phun xịt thuốc bảo vệ thực vật để phòng ngừa sâu bệnh phổ biến ở giai đoạn này và tăng cường đi thăm đồng nhiều hơn, để theo dõi tình hình phát triển của cây lúa trong dịp tết.

Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm nên ông Huỳnh Công Sương ở xã Hưng Thạnh tích cực chăm sóc lúa những ngày cận tết.

Những ngày giáp tết này, anh Nguyễn Văn Bé Bảy ở Khu phố Rọc Chanh A, thị trấn Tân Hưng vẫn luôn tất bật ngoài đồng ruộng để chăm sóc cho 04 ha lúa Đài Thơm 8 của gia đình. Hiện tại, ruộng lúa của gia đình anh đang trong giai đoạn làm đòng, đây là giai đoạn phát triển rất quan trọng của cây lúa cho nên anh phải chăm sóc thường xuyên thăm đồng không dám lơ là bỏ lúa để ăn tết, bởi trong thời điểm trước, trong và sau tết, thời tiết khá thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh xuất hiện và gây hại nhiều hơn. Do đó, nếu nông dân chỉ mãi lo vui xuân đón tết mà bỏ quên đồng ruộng, lỡ có sâu bệnh tấn công sẽ tốn nhiều chi phí và ảnh hưởng đến năng suất lúa và lợi nhuận khi thu hoạch.

Nông dân chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên lúa trước Tết Nguyên đán.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ đông xuân năm 2022 - 2023, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng xuống giống được gần 37 ngàn ha. Hiện có hơn 09 ngàn ha trong giai đoạn mạ; gần 13 ngàn ha trong giai đoạn đẻ nhánh; hơn 04 ngàn ha trong giai đoạn đòng trổ và hơn 01 ngàn 400 ha trong giai đoạn trổ chính. Hầu hết các trà lúa đều phát triển khá tốt, ít sâu bệnh nhưng nông dân không nên chủ quan, lơ là vì thời điểm trước, trong và sau tết, thời tiết sẽ tiếp tục có không khí lạnh, sáng sớm có sương mù nhẹ và ẩm độ cao, ngày nắng yếu và trời nhiều mây. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh phát triển và gây hại trên trà lúa đông xuân như rầy nâu, đạo ôn lá, sâu cuốn lá, cháy bìa lá...

Để chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên lúa, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân cần chú ý thăm đồng thường xuyên trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán để kịp thời phát hiện sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng trừ hiệu quả, vui xuân nhưng cũng không quên chăm sóc đồng ruộng.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu