Thứ Hai, 23/09/2024 20:31 (GMT +7)

Tân Hưng nông dân xuống giống lúa đông xuân gặp mưa, làm tăng chi phí đầu vụ

Thứ 5, 08/12/2022 | 15:36:37 [GMT +7] A  A

Những cơn mưa liên tục trong mấy ngày qua không chỉ làm hàng trăm hecta lúa đông xuân giai đoạn trổ chín trên địa bàn huyện Tân Hưng bị đổ ngã, mà nhiều diện tích lúa đông xuân mới xuống giống cũng bị ảnh hưởng nặng vì bị ốc ăn và chết giống, nông dân phải sạ dặm thêm giống nhiều lần, điều này làm tăng chi phí sản xuất đầu vụ.

Anh Ngô Xuân Bình, xã Hưng Thạnh đang tiến hành dặm lại lúa cho 6,5 hecta đất của mình.

Anh Ngô Xuân Bình, ấp Hưng Thuận xã Hưng Thạnh cho biết: Hiện 6,5 hecta lúa ST 24 của anh đã gieo sạ được 6 ngày nhưng vì gặp mưa liên tục từ lúc mới xuống giống cho đến nay nên lúa bị chết rất nhiều. Mặt dù mấy ngày qua, anh Bình đã đem 200 kg giống sạ dặm thêm, tuy nhiên lúa vẫn lên rất ít.

Cũng do mưa liên tục từ nhiều ngày qua mà 6 hecta lúa của ông Trang Văn Dũng, cùng ngụ ấp Hưng Thuận dù đã xuống giống được 6 ngày, nhưng hiện trên mặt ruộng chỉ toàn là màu đen của đất, chưa thấy màu xanh của cây lúa nào mọc lên.

Nông dân Tân Hưng xuống giống lúa đông xuân gặp mưa, làm tăng chi phí đầu vụ.

Còn 6 hecta lúa OM 18 của chị Nguyễn Thị Giàu, ấp Kênh Mới xã Hưng Điền B thì gieo sạ được 4 ngày và đều gặp mưa nên từ lúa xuống giống đến nay, mặt ruộng lúc nào cũng bị ứ đọng nước, mặt dù chị Giàu đã dùng máy dầu bơm xuyên suốt mấy ngày qua. Hiện nước trên mặt ruộng đã được rút cạn nhưng lúa nơi cao thì bị dụm lại, chỗ trũng thấp thì ốc bươu vàng tấn công. Trước mắt, chị Giàu đã phải tốn tiền dầu bơm nước, sắp tới còn phải tốn thêm chi phí thuê công cấy dặm lại.

Nông dân cần tuân thủ theo lịch xuống giống đợt 3 và theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để gieo sạ, hạn chế thiệt hại do mưa gây ra.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2022 - 2023 này nông dân trên địa huyện Tân Hưng sẽ xuống giống gần 37 ngàn hecta và đến thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện nhà đã gieo sạ hơn 16 ngàn hecta. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, đối với số diện tích còn lại, khi xuống giống thì ngoài việc tuân thủ theo lịch thời vụ gieo sạ đợt 3 của ngành chuyên môn (từ 8/12 đến 25/12/2022), nông dân cần theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để gieo sạ, nhằm hạn chế thiệt hại do mưa gây ra./.

Văn Sách – Duy Phước  

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu