Thứ Ba, 24/09/2024 02:27 (GMT +7)

Tân Hưng tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ vịt chạy đồng

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:37:41 [GMT +7] A  A

Khi những cánh đồng lúa đã thu hoạch xong vụ lúa đông xuân 2022 - 2023 và đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa vịt chạy đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1) trong và ngoài huyện hiện nay, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Tân Hưng vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện hiện có hàng chục đàn vịt chạy đồng với hàng ngàn con.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi vịt chạy đồng, gia đình chị Huỳnh Trúc Ly ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang vừa di chuyển đàn vịt của mình đến ấp Hưng Thuận, xã Hưng Thạnh với số lượng khoảng 12 ngàn con, trong đó có 09 ngàn con vịt được 03 ngày tuổi và 03 ngàn con đang cho trứng.

Theo chị Ly, việc nuôi vịt theo hình thức chạy đồng này sẽ giảm được chi phí tiền đổ thức ăn cho vịt từ 01 đến 1,5 triệu đồng trên ngày, bởi khi có đồng trống thì chỉ cần bỏ ra 500 ngàn đồng mua 01 ha đất lúa đã thu hoạch, sau đó bơm nước lên rồi thả cho vịt tự kiếm nguồn thức ăn tự nhiên như lúa còn sót lại trên đồng, cua, ốc bươu vàng, các loại sâu bọ…người nuôi có lợi nhuận cao hơn.

Vịt chạy đồng thường dễ mắc bệnh và luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Do phải thường xuyên di chuyển đến nhiều địa phương khác nhau nên chị Ly cũng nắm rõ quy định về thủ tục khi đưa đàn đi các tỉnh khác, luôn ý thức chủ động tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi của mình đủ liều, đúng thời gian quy định.

Còn với ông Huỳnh Công Lực ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có gần 30 năm nuôi vịt chạy đồng cũng vừa đưa đàn vịt khoảng 3 ngàn 500 con đến lưu trú trên địa bàn huyện. Theo ông Lực, mỗi lần đưa đàn đi tỉnh khác, ông phải dự kiến thời gian lưu trú bao lâu. Rồi coi lại giấy tờ xem đàn vịt của mình có hết hạn tiêm phòng trong thời gian đó hay không để tiêm bổ sung cho đúng liều, đúng lịch để bảo vệ tốt cho đàn vịt của mình cũng như hạn chế những nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn cho địa phương mình chuyển đến.

Người nuôi cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho vịt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cúm gia cầm.

Theo ghi nhận, hiện nay trên địa bàn huyện có hàng chục đàn vịt chạy đồng từ nơi khác chuyển đến, với số lượng hàng chục ngàn con, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1), Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Hưng đã chỉ đạo cán bộ thú y các xã, thị trấn tham mưu UBND xã, thị trấn triển khai đồng bộ các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác rà soát, nắm chắc tổng đàn, biến động đàn gia cầm, tiêm phòng cho đàn vật nuôi mới và hết hạn miễn dịch; tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đàn vịt chạy đồng tại địa phương về giấy chứng nhận tiêm phòng, giấy kiểm dịch xuất tỉnh đối với những đàn từ nơi khác đến.

Kiểm tra giấy chứng nhận tiêm phòng của các đàn vịt trên địa bàn.

Nuôi vịt theo hình thức chạy đồng ít tốn chi phí nên hiệu kinh tế cũng khá cao giúp người chăn nuôi có thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, do phải di chuyển thường xuyên, liên tục qua nhiều cánh đồng ở các địa phương khác nhau, nên vịt chạy đồng thường dễ mắc bệnh và luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Bên cạnh những giải pháp mà ngành chức năng đang thực hiện thì quan trọng nhất vẫn là ý thức, sự chủ động bảo vệ đàn của người chăn nuôi để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình di chuyển./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu