Thứ Ba, 24/09/2024 06:22 (GMT +7)

Tân Hưng ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 6, 23/06/2023 | 11:23:32 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây, nông dân cả nước nói chung và nông dân huyện Tân Hưng nói riêng đã đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của khoa học hiện đại vào trong sản xuất nông nghiệp, đưa thiết bị bay không người lái có giá trị hàng trăm triệu đồng vào phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, rải phân trên lúa nhằm phục vụ cho nông dân làm nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Máy bay không người lái phun thuốc trên cánh đồng của anh Thái Văn Phương mang lại hiệu quả cao so với phu thuốc truyền thống

Trong một lần tình cờ anh Nguyễn Hoàng Phương ở ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh thấy máy bay không người lái vào một buổi chiều sập tối lúc anh đang làm vệ sinh máy gặt đập liên hợp, nhìn thấy tình trạng nguồn nhân lực khan hiếm hiện nay, cộng với tư duy tiến bộ, anh đã tìm hiểu máy bay phun thuốc ở nhiều trang mạng xã hội, các đội bay khác và có ý định chuyển khai thực hiện mô hình.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm vào tháng 10/2019, anh Phương đã bán một cái máy gặt đập liên hợp để mua về một chiếc máy bay không người lái hiệu MG 1P, bình chứa nước và thuốc 10 lít với giá 420 triệu đồng để làm dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật, rải phân cho nông dân, sau 4 tháng hoạt động anh Phương đã thu hồi vốn.

Nhận thấy hiệu quả rất cao nên giữa năm 2020, anh Phương quyết định đầu tư mua thêm 01 máy hiệu T16, bình chứa lớn hơn, trọng lượng 16 lít với giá 640 triệu đồng và đến nay anh Phương đang sở hữu cho đội bay của mình là 6 máy, mỗi ngày bay được trung bình là 180 ha, mỗi ha phun thuốc bảo vệ thực vật là 140 ngàn đồng và 120 ngàn đồng/01 bao phân. Sau khi trừ chi phí thì anh Phương có lãi khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Là một trong những nông dân thuê máy bay xịt thuốc, rải phân đã hơn 3 năm qua, anh Thái Văn Phương ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh cho biết: Hiệu quả mang lại khi sử dụng máy bay không người lái là đảm bảo lượng phun thuốc, rải phân chính xác, không chồng lấn hay bỏ sót đường bay nhờ đó mà giảm được lượng thuốc sử dụng, tránh tồn dư hóa chất trên sản phẩm lúa sau thu hoạch, ít tốn công lao động, không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động do không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

Anh Nguyễn Hoàng Phương hướng dẫn phi công điều khiển máy bay không người lái phun thuốc đúng kĩ thuật

Xu hướng đưa công nghệ vào đồng ruộng vừa giúp nền kinh tế mũi nhọn của huyện Tân Hưng đột phá vừa tạo cơ hội cho nhiều lao động địa phương tìm được việc làm có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, đó là nghề "phi công” lái bay phun xịt thuốc, rải phân.

 Máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm được thời gian, chi phí so với thuê nhân công lao động mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không còn tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi trên bờ ruộng, dưới kênh mương như trước đây./. 

Duy Phước – Tấn Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu