Thứ Hai, 23/09/2024 02:25 (GMT +7)

Tân Hưng xuống giống lúa hè thu sớm

Thứ 4, 02/03/2022 | 11:21:00 [GMT +7] A  A

Hiện tại, nông dân huyện Tân Hưng đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân năm 2021-2022. Trong đó, một số diện tích lúa vừa thu hoạch xong, nông dân đã khẩn trương làm đất, vệ sinh đồng ruộng và xuống giống lúa hè thu sớm, bất chấp nguy cơ gia tăng sâu bệnh gây hại trong sản xuất.

Đạo ôn lá và chuột đang là hai đối tượng gây hại chính trên các trà lúa hè thu sớm

Anh Nguyễn Văn Nông, ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi cho biết: Trước đây gia đình anh chỉ sản xuất lúa 2 vụ, nhưng khoảng hai năm gần đây do được đầu tư đê bao nên anh cùng với các nông dân xung quanh chuyển sang làm 3 vụ lúa trong một năm, với mong muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân, anh tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng và xuống giống lúa hè thu sớm sau đó 10 ngày. Hiện trà lúa hè thu sớm của anh nhỏ nhất được hơn 20 ngày tuổi, lớn nhất được hơn 30 ngày tuổi và đang xuất hiện sâu bệnh gây hại rải rác. Trong đó phổ biến nhất là bọ trĩ, đạo ôn lá và một số ít diện tích vừa mới xuất hiện rầy nâu, muỗi hành. “Mặc dù đã tích cực bón phân và phun thuốc phòng trị kịp thời, nhưng tôi luôn lo lắng về nguy cơ sâu bệnh tiếp tục gây hại trên cây lúa, trong đó đáng lo ngại nhất là sâu đục thân và muỗi hành” – Anh Nông chia sẻ.

Ông Võ Văn Đức, cùng ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi cũng xuống giống 4 hecta lúa hè thu sớm được được hơn 20 ngày. Dù đã được tuyên truyền và hiểu rõ những thiệt hại của việc xuống giống trái lịch thời vụ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong sản xuất, nhưng do làm 3 vụ lúa trong năm nên ông phải tranh thủ xuống giống sớm để kịp thu hoạch lúa vụ 3 trước khi lũ về. Hiện tại, đa số các trà lúa của ông đều phát triển tốt, tuy nhiên trên một số diện tích đã xuất hiện sâu bệnh gây hại rải rác. “Việc gieo sạ sớm như vầy sẽ làm tăng nguy cơ sâu bệnh phát sinh và gây hại trên cây lúa. Nhưng bà con xung quanh đây ai cũng xuống giống sớm thì mình cũng phải làm theo để thuận tiện trong việc cung cấp nước và phòng trừ sâu bệnh sau này, chứ mình đâu thể làm khác được. Hàng ngày, tôi vẫn thường xuyên thăm đồng để chăm sóc, theo dõi sự phát triển của cây lúa và kịp thời phát hiện, xử lý các loài sâu bệnh phát sinh gây hại” – Ông Đức cho biết.

Nông dân cần tuân thủ lịch thời vụ gieo sạ để hạn chế nguy cơ gia tăng sâu bệnh gây hại trong sản xuất

Theo thống kê, đến nay nông dân trên địa bàn huyện đã gieo sạ được 8 ngàn 220 hecta lúa hè thu sớm, tập trung ở các xã Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại, Vĩnh Bửu, Vĩnh Châu A, Vĩnh Châu B. Hiện trên các trà lúa đã xuất hiện sâu bệnh gây hại rải rác, phổ biến nhất là chuột và đạo ôn lá.

“Thời gian qua, xã Vĩnh Lợi luôn đẩy mạnh tuyên truyền vận động nông dân tuân thủ theo lịch thời vụ gieo sạ, xuống giống né rầy, đồng loạt, tập trung cho từng vùng, từng cánh đồng, nhằm hạn chế rủi ro trong sản xuất, đảm bảo năng suất và chất lượng khi thu hoạch. Thế nhưng nhiều nông dân vẫn không tuân thủ khuyến cáo, bất chấp thực tế nhiều hộ đã bị thiệt hại từ việc làm này. Hiện tại, nông dân trên địa bàn xã đã xuống giống được trên 900 hecta lúa hè thu sớm, tập trung ở khu đê bao Tập đoàn 1, khu đê bao Cả Cát – Cả Sách; hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Ngân. Xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động để làm chuyển biến nhận thức của bà con trong vấn đề này” – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi, Nguyễn Văn Tâm cho biết thêm.

Thực tế đã chứng minh, việc xuống giống trái lịch thời vụ đã gây nhiều thiệt hại trong sản xuất cho nông dân, không những làm ảnh hưởng đến vụ lúa hiện tại mà còn dẫn đến nguy cơ lan truyền sâu bệnh sang vụ sau, nhất là rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và tình trạng ngộ độc hữu cơ trên cây lúa. Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân sau khi thu hoạch lúa đông xuân không nên xuống giống lúa hè thu sớm mà cần cày ải, phơi đất và cho đất nghỉ ngơi ít nhất 3 tuần. Nông dân cần gieo sạ tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ của tỉnh và huyện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, bảo vệ năng suất và thắng lợi vụ mùa./.

Duy Phước – Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu