Thứ Ba, 24/09/2024 18:19 (GMT +7)

Tân Thạnh có gần 495 ha trồng sen

Thứ 2, 04/12/2023 | 15:04:35 [GMT +7] A  A

Huyện Tân Thạnh là một trong những huyện thuần nông của tỉnh Long An, với nông nghiệp giữa vai trò chủ đạo. Những năm qua trồng lúa hay cây ăn trái, người dân nơi đây còn trồng sen đối với những diện tích trồng lúa kém hiệu quả để tăng thu nhập kinh tế gia đình, giúp nhiều hộ vươn lên ổn định cuộc sống.

Trồng lấy sen cho thu nhập ổn định, giúp phát triển kinh tế gia đình

Vụ Đông Xuân 2023 - 2024, huyện Tân Thạnh gieo trồng gần 600 ha cây rau màu. Trong đó, cây sen là diện tích chiếm nhiều nhất với 495 ha, tập trung ở các xã Nhơn Ninh, Nhơn Hoà, Tân Lập, Tân Bình, Kiến Bình và thị trấn Tân Thạnh. Do điều kiện thỗ nhưỡng tại xã Tân Bình và Kiến Bình phù hợp với phát triển cây sen nên nông dân trồng với diện tích lớn, trong đó xã Tân Bình 125 ha và xã Kiến Bình 190 ha. Diện tích cây sen tăng khoảng 200 ha so với vụ trước, hiện sen đang được giá nên người trồng loại cây trồng này rất phấn khởi.

Hiện giá ngó sen dao động từ 20.000-25.000đồng, sau khi trừ chi phí, mỗi ha trồng sen lấy gương có lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng/vụ. Trồng lấy sen còn tạo việc làm cho một số lao động ở địa phương với tiền công 250.000 đồng/ngày.

Người trồng sen đa dạng hóa các sản phẩm từ sen, tăng thêm thu nhập cho người nông dân

Việc trồng sen cho năng suất và chất lượng cao không còn là chuyện khó khăn đối với người dân huyện Tân Thạnh vì chủ động hơn trong sản xuất, quản lý được mực nước trên đồng ruộng kết hợp phòng ngừa sâu, bệnh và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp sen sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện trồng sen đã liên kết cùng nhau hình thành các cơ sở sản xuất, tổ hợp tác tiến hành sơ chế ngó sen và chế biến các sản phẩm từ sen mang đặc trưng riêng của địa phương,…từng bước tiếp cận được người tiêu dùng, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm từ sen, tăng thêm thu nhập cho người nông dân.

Đến nay, huyện Tân Thạnh cho 3 sản phẩm từ sen đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao

Đến nay, huyện Tân Thạnh cho 3 sản phẩm từ sen đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao gồm Bột Sen Hải Nhơn và Trà tim Sen Hải Nhơn của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sen Hải Nhơn, xã Nhơn Hòa và Ngó Sen chua ngọt của Hộ kinh doanh Vựa Sen Tâm, xã Kiến Bình. Hiện toàn huyện có 8 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Với việc nâng tầm giá trị cây sen góp phần đa dạng hóa các sản phẩm từ sen, tăng thêm thu nhập cho người nông dân. Đây cũng là động lực để người dân duy trì và phát triển cây sen trong thời gian tới, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Thạnh./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu