Thứ Hai, 23/09/2024 14:31 (GMT +7)

Tân Thạnh duy trì được hơn 685 hecta sen

Thứ 2, 03/10/2022 | 10:24:48 [GMT +7] A  A

Với đặc tính dễ trồng, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư thấp, phù hợp với những vùng đất trũng thấp, nhất là vùng ngập lũ nên cây sen vẫn là lựa chọn của nhiều nông dân huyện Tân Thạnh để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Mặc dù có những lúc thăng tràm do giá cả thị trường nhưng người dân vẫn gắn bó với cây sen và tìm mọi cách để nâng cao giá trị cây sen, bởi từ lâu đời cây sen đã gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây.

Ông Lê Văn Tám đang thu hoạch gương sen

Những năm trước, vào lúc cao điểm mùa lũ số diện tích sen toàn huyện Tân Thạnh có thể hơn 1.000 ha nhưng về sau diện tích giảm dần, do việc canh tác lúa có phần thuận lợi hơn hoặc người dân chuyển đổi những loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện tại, toàn huyện có hơn 685 ha sen, tập trung nhiều nhất ở các địa bàn: xã Kiến Bình, Tân Lập, Tân Bình, Nhơn Hòa,... Trong đó, có hơn 20 ha sen chuyên canh lấy gương nhiều nhất ở xã Tân Lập và Nhơn Hòa.

Nhiều nông dân cho biết, trồng sen ít tốn chi phí đầu tư, mà lợi nhuận cao hơn so với trồng lúa trên cùng diện tích đất phèn, trũng. Ông Lê Văn Tám là một trong những nông dân trồng sen kỳ cựu ở địa bàn ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa cho biết do ruộng phèn, trũng thấp nên đã duy trì trồng 2 ha sen từ nhiều năm qua. Thông thường mỗi vụ sen từ lúc trồng cho đến lấy ngó, rồi tới lấy gương kéo dài khoảng 5 tháng, ở giai đoạn đầu lấy ngó ông Tám đã thu được hơn 40 triệu đồng tiền vốn, hiện ruộng sen của ông đang tiếp tục giai đoạn lấy gương được 10 đợt với hơn 2 tấn gương, dự kiến đến hết vụ sẽ có lời khoảng 60 triệu đồng.

Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên sen phát triển tốt, ít sâu bệnh hại

Năm nay thời tiết tuy có thuận lợi, sen phát triển tốt, năng suất khá nhưng hiện tại thương lái thu mua gương sen với giá chỉ còn khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg; có thời điểm mua được 11.000 - 12.000 đồng/kg nhưng chỉ duy trì được khoảng thời gian rất ngắn. Còn ngó sen loại 1 hiện dao động từ 16.000 - 17.000 đồng/kg, đối với ngó sen dạt để làm dưa chưa thì thương lái thu mua từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Trong khi giá nhân công hái sen khoảng 250.000 đồng/ngày, mặc dù tính bình quân chung thì trồng sen vẫn còn có lời nhưng thực tế vẫn chưa tương xứng với công sức người nông dân bỏ ra.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình và một số cơ sở sản xuất, tổ hợp tác trên địa bàn huyện đã sơ chế ngó sen và chế biến các sản phẩm từ sen như: hạt sen sấy khô, trà sen, sữa sen, ngó sen chua ngọt,… từng bước tiếp cận được người tiêu dùng, tuy số lượng không nhiều nhưng góp phần đa dạng hóa các sản phẩm từ sen, tăng thêm thu nhập cho người nông dân. Đây cũng là động lực để người dân duy trì và phát triển cây sen thành những sản phẩm đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười./.

Duy Thanh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu