Thứ Hai, 23/09/2024 18:23 (GMT +7)

Tân Thạnh hiệu quả từ mô hình trồng rau sạch của ông Nguyễn Văn Tưởng

Thứ 4, 23/11/2022 | 10:53:31 [GMT +7] A  A

Khoảng 5 năm trước ban đầu gia đình ông Nguyễn Văn Tưởng ở ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh trồng rau chỉ để sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, những năm gần đây do nhu cầu phát triển của xã hội nên vấn đề về an toàn thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu, trong đó người tiêu dùng luôn hướng đến việc chọn rau xanh theo tiêu chuẩn “sạch, an toàn” để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và an toàn sức khỏe.

Mô hình trồng rau sạch của ông Nguyễn Văn Tưởng ở ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh

Tận dụng phần vườn tạp và thời gian rảnh rỗi lúc nông nhàn, gia đình ông Tưởng đã thực hiện mô hình trồng rau sạch an toàn áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm trồng rau màu nên mua giống trôi nổi, đụng đâu mua đó nên khi trồng có lúc lên có lúc không và hiệu quả phát triển không cao.

Rút kinh nghiệm qua nhiều lần thất bại ông Tưởng bắt đầu chú trọng chọn giống ở cơ sở có uy tín như Trang Nông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Tưởng khâu ngâm giống cũng vô cùng quan trọng vì nếu giống lên không đều thì hiệu quả năng suất thấp, do đó phải xử lý ngâm hạt giống thật kỹ thì mới đạt chất lượng.

Ông Tưởng cho biết thêm khác với trồng rau theo truyền thống như trước đây thì mô hình trồng rau sạch đòi hỏi nông dân cần chú trọng về giống; an toàn thực phẩm, đảm bảo không có hóa chất, nhiễm; không sử dụng phân hoá học; không lạm dụng thuốc BVTV.

Ông Tưởng chia sẻ: “Ban đầu mình xới đất sau đó trộn đều với phân bò đã được xử lý với sơ dừa tro trấu, sau đó rải hạt giống tiếp đó mình rải thêm 1 lóp phân bò sơ dừa tro trấu và ủ rơm lên cuối cùng là tưới nước cho thấm đều hết vùng đất đã rải hạt giống”.

Hiện tại, vườn của ông Tưởng trồng các loại rau ăn lá như rau má, rau muống, cải mầm, diếp cá và một số loại rau gia vị. Mô hình trồng rau sạch được gia đình ông Tưởng áp dụng theo kỹ thuật trồng rau an toàn, chỉ sử dụng phân chuồng đã qua xử lý và gốc rau để oai mục bón cho cây, tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ và các loại thuốc trừ sâu có hại.

Cách xử lý an toàn khi rau nhiễm bệnh bằng thủ công, đồng thời việc áp dụng quy trình hệ thống tưới phun đã góp phần rửa sạch bụi bẩn bám trên lá, quả của cây rau sẽ hạn chế các sinh vật gây hại. Mỗi ngày vườn của gia đình ông Tưởng thu hoạch được khoảng trên 10 kg rau, giá dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg, doanh thu cao hơn so với cách trồng rau thông thường.

Sau khi trừ chi phí, gia đình ông có lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng/tháng, thu nhập 60 triệu đồng/năm nếu so với làm lúa thì thu nhập cao hơn làm 1ha đất trồng lúa. Cùng với niềm vui nhiều người trồng rau thì vào thời điểm Tết đến nhu cầu về rau rất lớn và có giá nên ông Tưởng cũng đã có sự chuẩn bị để trồng rau bán Tết Nguyên đán Quý Mão.

Ông Nguyễn Văn Tưởng trồng rau sạch áp dụng hệ thống tưới phun

Ông Tưởng chia sẻ: “Để chuẩn bị cho vụ trồng rau Tết trước đó gia đình tôi đã chuẩn bị đất, phân, giống đầy đủ để thời điểm xuống giống là làm liền để kịp thu hoạch bán Tết. Năm nào trồng rau bán Tết cũng có giá có thu nhập ổn định giúp gia đình trang trải trong dịp Tết nên rất phấn khởi năm nay tôi cũng mong thời tiết thuận lợi để trồng rau đạt hiệu quả cao”.

Qua thực tế cho thấy tận dụng đất trống diện tích nhỏ và thời gian nông nhàn cũng như sự năng động dám nghĩ dám làm thì mô hình trồng rau sạch đang là hướng đi có tiềm năng về kinh tế cho thu nhập khá cho người nông dân. Đây cũng là hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ an toàn, đáp ứng theo nhu cầu thời đại chú trọng sức khoẻ cho con người. Tin rằng với những ưu điểm của mô hình sẽ được lan toả trong nhân dân để từng bước cải thiện đời sống từ cùng một diện tích đất nhưng cho lợi nhuận cao./.

Ngọc Diệu – Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu