Thứ Ba, 24/09/2024 04:33 (GMT +7)

Tân Thạnh tổng kết mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao tại xã Nhơn Hòa Lập

Thứ 3, 18/04/2023 | 10:23:52 [GMT +7] A  A

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Thạnh phối hợp với UBND xã Nhơn Hòa Lập tiến hành tổng kết mô hình sản suất lúa ứng dụng công nghệ cao tại ấp Huỳnh Hớn, xã Nhơn Hòa Lập.

Mô hình được triển khai thực hiện trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023, có 25  hộ nông dân trong ấp Huỳnh Hớn tham gia, mô hình thực hiện với trên 55 ha. Trong đó, 100% ha sử dụng giống lúa IR4625.

Mô hình sản suất lúa ứng dụng công nghệ cao giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, nâng cao lợi nhuận

Tham gia mô hình, nông dân sử dụng giống lúa xác nhận, với lượng giống gieo sạ định mức 100 kg/ha; nông dân phải áp dụng đồng bộ kỹ thuật sản xuất và các biện pháp phòng trừ dịch hại IPM để giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; ứng dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất, chăm sóc đến khi thu hoạch; thực hiện kỹ thuật tưới nước ngập khô xen kẻ, không đốt rơm rạ và các kỹ thuật đồng bộ khác để giảm phát thải khí nhà kính; ứng dụng thiết bị bay không người lái để gieo sạ, phun thuốc; nông dân ghi chép nhật ký sản xuất.

Khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 30% lúa giống, phân hữu cơ vi sinh, phân bón thông minh, thuê máy bay phun thuốc. Ngoài ra, nông dân còn được tập huấn đầu vụ về kỹ thuật sản xuất áp dụng quy trình kỹ thuật “1 phải 6 giảm”. Bên cạnh đó, nông dân tham gia mô hình còn được cán bộ ngành nông nghiệp trực tiếp hướng dẫn cách kiểm tra dịch hại trong từng giai đoạn phát triển của cây lúa.

Mô hình được triển khai thực hiện trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023, có 25 hộ nông dân trong ấp Huỳnh Hớn tham gia, mô hình thực hiện với trên 55 ha

Qua đánh giá, diện tích lúa trong mô hình phát triển tốt, giảm được 2 lần phun thuốc phòng trừ dịch hại, chi phí đầu tư sản xuất cũng thấp hơn so với ruộng đối chứng khoảng trên 2 triệu đồng/ha, lợi nhuận cao hơn mô hình đối chứng là trên 2 triệu đồng. Đặc biệt, là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, chất lượng của nông sản cũng được nâng lên./.

Ngọc Diệu – Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu