Thứ Ba, 24/09/2024 04:33 (GMT +7)

Tân Trụ: Hiệu quả mô hình trồng dừa xen canh cây trồng khác

Thứ 5, 20/04/2023 | 11:28:20 [GMT +7] A  A

Hiện nay diện tích trồng dừa trên địa bàn huyện Tân Trụ khoảng 120 hecta và diện tích này được dự báo đang tăng vì hiệu quả kinh tế từ cây dừa mang lại khá cao. Chủ yếu nông dân trồng dừa bán phục vụ giải khác, nhất là thời điểm nắng nóng hiện nay thì nhu cầu giải khát từ trái dừa càng cao.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diên tích canh tác được nông dân trên địa bàn huyện Tân Trụ áp dụng ngày càng hiệu quả. Với tinh thần cân cù, ham học hỏi, nhiều nông dân tìm tòi, kết hợp ứng dụng để xây dựng cho mình mô hình trồng trọt phù hợp khả năng nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình cụ thể như mô hình trồng dừa xem canh cây trồng khác của chú Tạ Văn Trí cư ngụ Ấp 1, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ rất đáng học hỏi. Chú Trí vui vẻ cho biết cùng là 2 công đất canh tác nhưng từ khi chuyển sang mô hình làm vườn đã có nguồn thu lợi cao gấp ba lần so với trồng lúa trước đây.

Nông dân Tạ Văn Trí chăm sóc cây dừa

Mãn nhãn tại khu vườn của chú tôi nhận thấy cây trồng chính là cây dừa Mã Lai và được trồng xen các loại cây trồng khác là cam, tắc, ổi, ngò gai, gừng, xã. Với mục đích lấy ngắn nuôi dài, Khi vừa đặt dừa , do cây còn nhỏ chưa có tán rậm nên chú trồng  xen cam, tắt và ổi. Với 2 công đất cùng bờ vườn xung quanh chú đặt được 70 cây dừa mã lai; 50 cây ổi Nữ Hoàng; 140 cây tắt.  Cùng với đó dưới tán cây chú trồng thêm các loại rau ăn lá, sả,… vì những cây này chỉ sau vài tháng là thu hoạch. Việc thu hoạch các loại cây ngắn ngày vừa có nguồn thu nhập lai rai hàng ngày vừa giúp chú mau thu hồi được vốn đầu tư làm đất, kèo điện, ống nước và đầu tư cây giống ban đầu chỉ sau 2 năm.

Khi dừa khoảng 2 năm rưỡi bắt đầu cho trái, chú dọn vườn để tránh rậm rạp giúp dừa phát triển cho trái hiệu quả. Chú cho biết Cây dừa rất nhẹ công chăm sóc thường chặt rửa bẹ, lột xơ cho sạch. Mỗi năm bón phân, đấp bùn gốc một lần vừa tránh bị trôi phân vừa tạo độ ẩm giúp phân hòa tan. Cùng với đó quan sát phòng trừ đuông dừa cắn phá. Khi dừa đến độ cho trái thì ra trái liên tục. So với các giống dừa khác thì dừa Mã Lai cho năng suất rất cao, nước ngọt, cơm mềm nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vườn dừa được trồng xen canh nhiều cây trồng khác

Chú Tạ Văn Trí cho biết thêm: Vào thời điểm nắng nóng, dừa ra buồng vừa nạo là có lái đến thu mua và không đủ để cung cấp. Giá bán rất ổn định từ 5 ngàn đồng đến 7 ngàn đồng một trái. Hiện tại vườn dừa được 05 năm tuổi. Mỗi mỗi năm thu hoạch khoảng 35 triệu đồng. Cùng với đó thu nhập từ các cây trồng ngắn ngày từ 10 đến 20 triệu đồng/ năm. Thêm vào đó, cây dừa có tuổi thọ rất cao, có thể thu hoạch 20 năm. Vì vậy lợi nhuận cây dừa mạng lại khá cao và ổn định.

Ngoài hiệu quả kinh tế từ cây dừa thì điểm  nổi bậc của mô hình làm vườn của chú Tạ Văn Trí là thực hiện xen canh “lấy ngắn nuôi dài”. Giúp nông dân hoàn vốn đầu tư ban đầu nhanh. Đối với những nông dân có đất canh tác ít, không có nguồn thu nhập khác thì nguồn thu lợi của cây ngắn ngày còn là nguồn để chi phí sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó, nguồn thu từ cây trồng ngắn ngày còn là nguồn kinh phí đầu tư cho cây trồng lâu năm để không làm gánh nặng về vốn sản xuất cho nông dân theo từng giai đoạn chăm sóc để cây phát triển đến thu hoạch./.

Kim Tuyền

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu