Thứ Sáu, 20/09/2024 11:27 (GMT +7)

Tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống mua bán tiền giả

Thứ 6, 21/10/2022 | 10:45:53 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, tình trạng sản xuất, mua bán tiền giả diễn ra tại nhiều địa phương ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều vụ sản xuất và mua bán tiền giả đã bị phát hiện, bắt giữ và xét xử với các bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, hoạt động tội phạm này vẫn có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, nhất là tăng cường công tác phối hợp, điều tra nhằm ngăn chặn hữu hiệu.

Tiền giả do cơ quan chức năng thu giữ (Ảnh: dangcongsann.vn)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, thực tiễn công tác phòng, chống tiền giả cho thấy, phạm vi hoạt động của tội phạm làm tiền giả ngày càng rộng, bao gồm cả nội địa và khu vực biên giới đất liền và vùng biển.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, để công tác phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam đạt hiệu quả cao và toàn diện, cần thiết bổ sung thêm lực lượng chức năng tham gia và tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, vì đây là những hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Căn cứ theo Ðiều 207 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người vi phạm có thể bị phạt tù từ ba năm đến 12 năm; phạm tội trong trường hợp tiền giả có giá trị tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Khi người dân phát hiện tiền giả và các hành vi như làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, đề nghị thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng (công an, biên phòng, hải quan…); đồng thời, giao nộp tiền giả cho các cơ quan chức năng nêu trên hoặc Ngân hàng Nhà nước nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhân Dân Online

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu