Thứ Hai, 23/09/2024 12:27 (GMT +7)

Thành công từ nghề nuôi vịt trời

Thứ 4, 14/09/2022 | 03:46:19 [GMT +7] A  A

Từng thất bại khi chuyển sang nuôi vịt trời vì đặc tính hoang dã, nhưng sau vài năm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, giờ đây, anh Ngô Hồng Thứ, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc không chỉ thành công mà còn tạo điều kiện cải thiện thu nhập cho hàng chục hộ dân địa phương khác bằng nghề nuôi vịt trời.

Thành công từ nghề nuôi vịt trời

Nhiều năm nuôi vịt thịt, tuy nhiên, trăn trở vì giá cả bấp bênh, dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao khiến lợi nhuận thấp, anh Ngô Hồng Thứ chuyển sang nuôi vịt trời. Anh tìm mua những con giống đầu tiên tại chợ nông sản Thạnh Hóa về nuôi thử nhưng chưa thành công.

Anh Ngô Hồng Thứ - Ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc: "Lúc đầu mình nuôi vịt thiên nhiên hoang dã 100%, nó bay hết hà, sau này mua giống này giống khác, giống dòng F2 rồi, nuôi nó không có bay. Nhiều khi con vịt trắng truyền thống giá cả lên xuống còn con vịt trời, giá nó mình bỏ nhà hàng, quán ăn giá chuẩn hơn. Tại vì ở đây trong vùng quy hoạch, mình không mở rộng ra được, sau này nếu có quy hoạch đây giải tỏa, kiếm chỗ nào ổn định thì mở trang trại lớn hơn, làm quy mô hơn cho nó ổn định."

Đàn vịt trời đang thả nuôi

Hiện tại, trang trại của anh có khoảng 700 vịt bố mẹ và 3 máy ấp để sản xuất con giống phục vụ nuôi thương phẩm, bán quanh năm với trọng lượng 1 - 1,2 kg/con, giá bỏ mối ổn định 100.000 đồng/con. Đồng thời, anh còn cung cấp giống và bao tiêu đầu ra, giúp đỡ hơn 30 hộ dân có điều kiện phát triển đàn vịt từ hàng trăm đến hàng ngàn con. Cùng với đó, nhờ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, mỗi thành viên tổ hợp tác được vay mức 30 - 50 triệu đồng phục vụ chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Trầm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giuộc: "Ở Cần Giuộc, ngoài phát triển vùng rau, vùng nuôi tôm nước lợ, Hội Nông dân cũng rất quan tâm để một số cây con khác phát triển, trong đó có con vịt trời. Riêng anh Thứ phải nói rằng ảnh đi lên từ mô hình khởi nghiệp từ vịt trời. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để cho anh em có thể tái định cư, có nơi sản xuất ổn định, lâu dài để chúng ta tập trung được nhiều nguồn lực để phát triển con vịt trời trong thời gian sắp tới cũng là thế mạnh đi lên của vùng hạ."

Ấp trứng gây giống, mở rộng số lượng đàn vịt trời

Cùng với mô hình nuôi vịt trời, Hội Nông dân tỉnh còn khảo sát các mô hình nông nghiệp khác trên địa bàn bước đầu mang lại hiệu quả như trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, xã Long Phụng và trồng lan kết hợp nuôi cá, xã Phước Lại, qua đó nắm bắt nhu cầu, tiếp sức nông dân phát triển sản xuất, tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác, nhất là đối với lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Long An: "Đoàn khảo sát để tìm hiểu thêm về yêu cầu cũng như nhu cầu của người nông dân làm sao để có những thông tin sát, phù hợp từng điều kiện cụ thể để Hội nông dân có định hướng, giải pháp cái nào thuộc thẩm quyền của cấp hội các cấp thì sẽ giải quyết theo thẩm quyền, còn cái nào thuộc về chính sách, cơ chế hoặc những vấn đề thuộc chủ trương lớn thì Hội sẽ tham mưu đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền, tạo điều kiện cho người nông dân phát triển sản xuất, đặc biệt tới đây làm tiền đề cho thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành  TW, Nghị quyết lần XIII Đại hội Đảng toàn quốc."

Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi là hướng đi đúng nhưng không hề dễ dàng, với sự quyết tâm và bản tính cần cù, ham học hỏi, tin rằng những nông dân mạnh dạn thay đổi như từ các mô hình nông nghiệp mới như anh Ngô Hồng thứ sẽ tiếp tục thành công trên mảnh đất cũ, để cuộc sống người dân ngày càng sung túc, ấm no hơn./.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu