Thứ Ba, 24/09/2024 00:26 (GMT +7)

Thành phố Tân An chủ động bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:08:55 [GMT +7] A  A

Hiện đang là thời điểm bắt đầu vào mùa khô, nền nhiệt giữa ngày và đêm cũng như các buổi trong cùng một ngày biến động mạnh, làm cho sức đề kháng của vật nuôi suy giảm. Đây cũng là giai đoạn các bệnh nguy hiểm như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, heo tai xanh... dễ phát sinh và lây lan thành dịch. Vì vậy, cơ quan chuyên môn của các địa phương đã và đang triển khai tích cực các biện pháp, hướng dẫn các hộ dân chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.

Chủ động tiêm phòng vaccine cho đàn vật nuôi

Bước vào mùa hè, thời tiết oi bức với nhiệt độ cao sẽ khiến cho gia súc, gia cầm suy giảm sức đề kháng, các loại dịch bệnh như dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm… dễ phát sinh lây lan.

Để chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi, ông Lê Minh Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung, thành phố Tân An cho biết UBND xã đã và đang chỉ đạo cán bộ phụ trách thướng dẫn, khuyến cáo các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp, như tăng cường tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi về việc áp dụng kỹ thuật chăn nuôi vào phòng, chống nắng nóng cho đàn gia súc, gia cầm, thường xuyên kiểm tra chuồng trại, che phủ lên mái thêm các vật liệu chống nắng, chống nóng, tạo chuồng trại thoáng mát, rải thêm các nguyên liệu làm mát xuống nền, giảm nhiệt, tạo sự dễ chịu cho vật nuôi.

Bên cạnh đó, tình hình dịch cúm gia cầm (H5N1) lại đang diễn ra ở các nước lân cận, trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn.

Chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát tạo sự dễ chịu cho vật nuôi

Ông Phan Thúc Huỳnh - Trưởng Trạm chăn nuôi và Thú y thành phố Tân An cho biết :“Trong điều kiện thời tiết đang vào mùa nắng nóng như hiện nay, các hộ chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh. Bên cạnh biện pháp vệ sinh và làm mát chuồng trại thì cần cung cấp đầy đủ nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng, có bổ sung vi lượng cần thiết để hỗ trợ sức đề kháng cho vật nuôi”.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi là rất cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ngành chuyên môn, người chăn nuôi cũng cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đàn vật nuôi phát triển an toàn, ổn định./.

Phương Đài

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu