Việt Nam có hàng chục vạn cửa hàng bán lẻ, khoảng 650 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Hiện nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam cạnh tranh khốc liệt với sự đầu tư mở rộng ồ ạt của các hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
|
Nhiều doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang cạnh tranh ở thế “nước đến chân mới nhảy”. |
(Ảnh minh họa: KT)
Cách đây khoảng 1 tuần, Tập đoàn Central Group đã mua lại Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến sâu của doanh nghiệp ngoại vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Vậy các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam làm gì để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại trên sân nhà?
Tập đoàn Central Group mua lại Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam là doanh nghiệp Thái Lan thứ hai mua hệ thống bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam trong vòng 4 tháng qua. Trước đó, đầu tháng 1 năm nay, Tập đoàn TCC của Thái Lan đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ hệ thống bán buôn của Tập đoàn Metro tại Việt Nam, bao gồm tất cả 19 trung tâm và các bất động sản liên quan, trị giá 655 triệu euro. Điều này đặt các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong tình thế cạnh tranh khốc liệt hơn.
Để giữ thị trường bán lẻ trong nước, vừa qua Saigon Co.op cũng tham gia thương vụ này. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này không đơn giản vì doanh nghiệp nội yếu thế hơn doanh nghiệp ngoại. Trong khi, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài thuận lợi hơn trong mua, bán và sáp nhập thì Sài Gòn Co.op gặp trở ngại. Vì doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam muốn mua lại Big C phải trải qua rất nhiều quy trình, như xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài. Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dần yếu thế ngay trên sân nhà. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang cạnh tranh ở thế “nước đến chân mới nhảy”.
Đáng nói là trong 9 năm qua, khi gia nhập WTO, Việt Nam đã mở cửa gần như hoàn toàn cho thị trường bán lẻ nhưng chưa có chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp phù hợp với cam kết hội nhập. Đó là hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp thông tin thị trường, tiếp thị thương hiệu chung… các ngành chức năng Việt Nam đáng lẽ nên làm để bảo vệ doanh nghiệp bán lẻ trong nước, đó là địa phương phải xem xét nhu cầu kinh tế khi cho nhà đầu tư nước ngoài mở tiếp siêu thị, cửa hàng thứ hai.
Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường bán lẻ, ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op kiến nghị Chính phủ cho xây dựng chiến lược Quốc gia phát triển ngành bán lẻ Việt Nam tầm nhìn đến 2030. Xây dựng 20 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, đồng thời tháo gỡ nhìn khó khăn cho doanh nghiệp trong mua bán và sáp nhập.
Bên cạnh việc Chính phủ có chiến lược phát triển thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Hiện nay cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện vấn đề này.
Ông Nguyễn Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing Hệ thống phân phối Điện máy Thiên Hòa cho biết, doanh nghiệp tiếp tục tái đầu tư lại hệ thống nhận diện thương hiệu, đồng thời tiếp tục đầu tư mới siêu thị điện máy hiện đại nhất ở Việt Nam để tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư.
Ý kiến ()