Thứ Tư, 27/11/2024 14:28 (GMT +7)

Thị trường ô tô ‘rơi tự do’ – Nhiều mẫu xe ế ẩm

Thứ 6, 10/03/2017 | 17:27:00 [GMT +7] A  A

VOV.VN – Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục “rơi” khi doanh số bán hàng của các doanh nghiệp giảm 13% và nhiều mẫu xe ế ẩm.

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục “rơi tự do” trong tháng 2. Doanh số bán hàng giảm và nhiều mẫu xe trong tình trạng ế ẩm. Bên cạnh những mẫu xe tiêu thụ cả ngàn chiếc trong tháng đầu năm 2017 thì có những mẫu xe không bán nổi 10 chiếc vì nhiều lý do về thiết kế nội ngoại thất, giá bán cao… nên không cạnh tranh với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Doanh số giảm tháng thứ 2 liên tiếp

Theo báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng của các doanh nghiệp xe hơi đang kinh doanh tại Việt Nam đạt 17.621 xe. Trong đó, 10.044 chiếc xe du lịch, giảm 32% so với tháng 1; 6.344 xe thương mại, tăng 24% và 1.233 xe chuyên dụng, tăng 220% so với tháng 1.

thi truong o to roi tu do nhieu mau xe e am hinh 1
Thị trường bán lẻ xe hơi có tháng thứ 2 liên tiếp giảm.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.560 xe, giảm 6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.061 xe, giảm 35% so với tháng trước.

Cũng theo báo cáo của VAMA, ở phân khúc xe du lịch, hầu hết dòng xe đều giảm. Tổng số xe sedan bán ra chỉ đạt 4.708 xe, trong đó, người dùng phía Bắc và phía Nam lựa chọn sedan nhiều hơn cả. Các dòng xe SUV, MPV, hatchback cũng giảm mạnh so với tháng 1 khi chỉ có 2.200 chiếc SUV; 1.151 chiếc MPV và 851 xe hatchback đến tay người dùng.

Đối với các hãng xe hơi đang kinh doanh tại Việt Nam, doanh số bán hàng cũng có đang gặp khó khăn. Các chuyên gia kinh tế nhận định, khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán luôn xảy ra tình trạng ế ẩm, không chỉ riêng xe hơi, các mặt hàng, nhóm nghành khác cũng đang “giậm chân tại chỗ”, bất chấp các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán của xe, có nhiều mẫu xe có mức giảm gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có rất nhiều chương trình ưu đãi, song, tình trạng chung của các doanh nghiệp xe hơi đều “ế ẩm” trong tháng 2. Không những vậy, tâm lý của khách hàng trong nước vẫn đang chờ đợi thuế giảm và giá xe giảm trong năm 2018. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp, các doanh nghiệp xe hơi đối mặt với tình trạng ế ẩm.

Cũng theo báo cáo của VAMA trong tháng 2/2017, doanh số bán lẻ xe hơi giảm mạnh, trong đó, doanh số xe du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 45% và xe chuyên dụng giảm 64%. Một số doanh nghiệp xe hơi nhận định, ít nhất trong 3 tháng tới thị trường bán lẻ xe hơi mới có dấu hiệu khởi sắc.

Theo công bố, Toyota Việt Nam trong tháng 2 đạt 3.579 xe, chiếm thị phần 20,9%. Đây cũng là doanh nghiệp bán được nhiều nhất xe hơi trong tháng 2 bất chấp thị trường đang “rơi tự do”. 3 mẫu xe hơi là Vios, Innova và Fortuner có doanh số bán ấn tượng nhất của hãng.

Trong khi đó, Trường Hải phân phối 3 thương hiệu xe du lịch Kia, Mazda và Peugeot có doanh số tổng 3.605 xe, chiếm 21,1% thị phần. 4 dòng xe lọt top 10 bao gồm Mazda 3, Mazda CX-5, Kia Morning và Kia Cerato.

Vừa qua, Trường Hải cũng có động thái giảm giá xe cho rất nhiều mẫu xe của hãng để kích cầu thị trường. Các mẫu xe của Trường Hải, đặc biệt là một số mẫu xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng vẫn được khách hàng trong nước chú ý.

Đứng thứ 3 là Ford Việt Nam, doanh nghiệp này có doanh số bán hàng trong tháng 2 đạt 1.881 xe, chiếm thị phần 11%, giảm 26% so với tháng 1. Tuy nhiên, với số lượng xe bán ra trong tháng 2 lại tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoài.

5 mẫu xe “ế ẩm” nhất đầu năm 2017

Đứng đầu danh sách 5 mẫu xe hơi “ế ẩm” nhất đầu năm 2017 là mẫu CX9 của Mazda. Trong cả năm 2016, Mazda CX9 chỉ bán được hơn 70 chiếc. Theo các đại lý bản lẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm của CX9 là bởi giá cả quá cao nhưng thiết kế không nổi bật và các trang thiết bị phụ tùng không xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Nối tiếp Mazda CX9 là mẫu Mitsubishi Pajero. Đầu năm 2017, mẫu xe này bán được tổng cộng … 1 chiếc trên toàn thị trường. Hiện mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chúng có giá bán 1,4-1,5 tỷ đồng. Nhược điểm của chúng là giá bán quá cao so với đối thủ trực tiếp là Toyota Fortuner đang rất được ưa chuộng.

Giá quá cao ảnh hưởng tới doanh số bán lẻ của Mazda CX9.

Mẫu xe Suzuki Grand Vitara bán được 4 chiếc trong đầu năm nay, đứng thứ 3 trong 5 mẫu xe có doanh số bán lẻ “ế” nhất. Theo giới kinh doanh, Suzuki Grand Vitara có doanh số bán khiêm tốn như vậy là do thiết kế không phù hợp với thị trường Việt Nam.

Cùng bán được 4 chiếc, Mitsubishi Outlander được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao về thiết kế, tốc độ vận hành,… song, nhược điểm về giá bán đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán xe của chúng.

Tiếp đến là mẫu xe Honda Odyssey. Mẫu xe này bán được 9 chiếc trong đầu năm 2017. Với giá bán gần 2 tỷ đồng, thiết kế của mẫu xe này bị các chuyên trang xe hơi trong và ngoài nước đánh giá thấp.

Trong đó, một số nhược điểm được nhắc đến nhiều đó là gầm xe quá thấp, hạn chế khi đi trên đường xấu, dễ bị trầy cửa xe nếu đậu xe quá sát lề đường có vỉa hè cao; khả năng cách âm tương đối, tiếng ồn khi đi trên đường đá dăm, đường xấu khá nhiều; khoang chứa đồ khi 3 hàng ghế được sử dụng chủ đủ chỗ cho những chuyến đi ngắn ngày…/.

Bá Vương/VTC News

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu