Thứ Bảy, 04/05/2024 18:19 (GMT +7)

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số quốc gia

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:12:54 [GMT +7] A  A

Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số quốc gia

Theo báo cáo cho thấy, hiện cả nước có 56/63 tỉnh, thành phố ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, đã có gần 14,6 triệu tài khoản và hơn 46,2 triệu hồ sơ nộp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính riêng 25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm, đã tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng. Đặc biệt, kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực, riêng trong quý I, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt gần 36,3 tỷ USD; xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin đạt 31 tỷ USD. Hiện, cả nước có khoảng 8,2 triệu khách hàng sử dụng Mobile money, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Phiên họp cũng dành thời gian để các Bộ, ngành, địa phương tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Tại điểm cầu trực tuyến Long An

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số. Trong đó, cần phải chú trọng 3 đột phá chiến lược gồm: Thể chế, trong đó có thể chế liên quan đến chuyển đổi số; nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, trong đó trọng tâm là nhân lực phục vụ chuyển đổi số và kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng số.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, nhất là đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi ngân sách và thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời, nâng cao hiệu quả các chính sách người có công, trợ giúp xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách không dùng tiền mặt./.

Huỳnh Phong – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu