Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 22/11/2024 03:44 (GMT +7)
Thủ tướng kiểm tra công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang
Thứ 7, 13/07/2024 | 16:44:40 [GMT +7] A A
VOV.VN - Chiều 12/7, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cùng đi có Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, lãnh đạo các bộ ngành địa phương nơi dự án đi qua.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, với chiều dài đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang 63,6km (gồm 4 huyện: Châu Thành, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ; có 16 xã, thị trấn bị ảnh hưởng). Tổng diện tích thu hồi đất: 361,53ha.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là 37,06km, đi qua địa bàn huyện Châu Thành, Phụng Hiệp và xã Vĩnh Tường, một phần xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Với tổng mức đầu tư là 10.370,74 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là 26,54Km đi qua 2 huyện Vị Thủy, Long Mỹ.
Tại công trường thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà động viên các đơn vị thi công, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc, cùng nhau làm tạo nên phong trào thi đua trên công trường.
Về 11 nút giao trên toàn tuyến, Thủ tướng đề nghị các địa phương phải kết nối, khai thác ngay các nút giao của đường cao tốc vào hệ thống giao thông địa phương, tránh lãng phí.
Thủ tướng biểu dương tinh thần lao động hăng say của các đơn vị với tinh thần làm việc "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ dể tranh thủ tiến độ. Thủ tướng mong các cán bộ, kỹ sư, công nhân hăng say lao động "3 ca, 4 kíp", bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Đồng thời, Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công áp dụng khoa học công nghệ với tất cả biện pháp kỹ thuật cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đẹp, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành địa phương đã làm việc với Binh đoàn 12, Tổng Công ty Trường Sơn và các lực lượng thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Hiện nay Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 5 gói thầu cao tốc tại khu vực Tây Nam Bộ. Gồm dự án Cần Thơ - Hậu Giang, dự án Hậu Giang - Cà Mau, dự án Thành phần 1, Thành phần 3 và Thành phần 4, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Tổng chiều dài tuyến cao tốc đảm nhận là 64,3Km đường và 43 cầu, giá trị đảm nhận 10.243,6 tỷ đồng.
Theo báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ huy động cát về công trường (khối lượng và công suất). Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến cuối năm 2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát cần đến cuối năm 2024 là khoảng 9,56 triệu m3 (cát sông 5,56 triệu m3, cát biển 4,0 triệu m3). Sau khi rà soát công suất các mỏ cát sông địa phương đã cấp, thì đến tháng 12/2024 có thể cấp được 4,0 triệu m3 cát sông, còn thiếu 1,56 triệu m3 cát sông.
Đối với khối lượng cát còn thiếu, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có giải pháp như sau: Rà soát phạm vi có thể dùng cát biển, tăng tối đa khối lượng dùng cát biển cho đoạn tuyến từ Bạc Liêu đến Cà Mau, ưu tiên cát sông cho đoạn tuyến từ Cần Thơ đến Hậu Giang; làm việc với tỉnh An Giang để điều phối 1,4 triệu m3 cát từ cao tốc trục ngang sang; làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để cấp bổ sung khối lượng cát sông cho dự án (02 địa phương cam kết cấp 4 triệu m3). Hiện nay các thủ tục này đang triển khai, dự kiến trong tháng 7/2024 có thể lấy cát từ các nguồn này.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường.
Kế hoạch tiếp theo, sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024; hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11/2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai các dự án cao tốc tại miền Bắc và miền Trung có nhiều thuận lợi khi nền đất không yếu và thuận lợi về nguyên vật liệu.
Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục các khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án, đồng thời yêu cầu dứt khoát là phải bảo đảm chất lượng. Đơn cử như dự án Diễn Châu-Bãi Vọt đã thông xe cuối tháng 4, nhưng có 19 km trên nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún phải đến 30/6 vừa qua mới thông xe.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải triển khai dự án mới tránh bám theo các tuyến đường mới, mà phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát, tạo không gian phát triển mới.
Những kết quả đạt được là nhờ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu, tư vấn và nhân dân các vùng có dự án đi qua, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, người dân đã nhường mặt bằng và người lao động tham gia dự án.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.
Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Thủ tướng kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định các thông tin sai sự thật liên quan việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu đắp nền cao tốc.
Về thi công, Thủ tướng yêu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm".
Các cơ quan tăng cường kiểm tra, các nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đối với người dân trong vùng dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phải tạo phong trào, khí thế để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân và các nhà thầu tại địa phương tham gia dự án, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh tổng hợp tại các địa phương, mỗi người đều có trách nhiệm, không ít thì nhiều, tích cực thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nước rút hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình đường cao tốc, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp tục làm những công trình lớn khác trong thời gian tới tại ĐBSCL.
Các địa phương cùng Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai xây dựng các nút giao, khai thác tối đa hiệu quả không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc này, quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị mới.
Vũ Khuyên/VOV
Ý kiến ()