Chủ Nhật, 24/11/2024 15:39 (GMT +7)

Thư viện lưu động làm từ… phế thải

Thứ 2, 23/10/2017 | 10:14:00 [GMT +7] A  A

Mô hình thư viện lưu động làm từ vật liệu phế thải mà trường Tiểu học Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi áp dụng trong năm học 2017-2018 đã góp phần tạo không gian xanh trong trường học, giúp các em học sinh có thêm hứng thú đọc sách, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Cô trò cùng nhau đọc sách tại Thư viện. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Qua bàn tay tài hoa, khéo léo của các cô giáo, những thùng xốp đã biến thành những kệ sách ngay ngắn, với nhiều kiểu dáng, màu sắc. Những lốp xe, thùng sơn cũ thành ghế ngồi. Những chai nhựa đã qua sử dụng thành những bình hoa xinh xắn, bắt mắt. Ưu điểm của mô hình này là gọn, nhẹ, dễ di chuyển đến những tán cây có bóng mát để học sinh thoải mái ngồi đọc sách trong giờ giải lao giữa buổi; thậm chí có thể đem cất vào trong lớp học khi trời đổ mưa… rất lưu động.

Hàng trăm cuốn sách viết về nhiều lĩnh vực khác nhau được các cô giáo bày trí ngăn nắp trên kệ sách, học sinh tha hồ lựa chọn cho mình cuốn tùy thích để bổ sung thêm kiến thức.

Em Nguyễn Lê Việt Hoàng chia sẻ: “Con rất thích Thư viện xanh này vì ở đây có nhiều sách, truyện để con đọc. Bàn ghế được trang trí rất là đẹp với nhiều hình vẽ rất ngộ nghĩnh, dễ thương giúp tụi con thấy thoải mái, tiếp thu được nhiều hơn những điều bổ ích từ sách”.

Cô Đặng Thị Thanh Diệu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Ban Giám hiệu đã nhờ những thầy cô giáo phụ trách môn dạy mỹ thuật “ra tay” thiết kế hình dáng cho mô hình. Những họa tiết như trống đồng…cũng được lựa chọn vẽ lên trên mặt bàn để bên cạnh việc đọc sách, các em dễ dàng nhận biết, ghi nhớ về các hiện vật tiêu biểu, tượng trưng cho một thời kỳ lịch sử- văn hóa của dân tộc ta. Mô hình còn giúp phát triển kỹ năng tiếp cận, đọc- hiểu và giúp các em biết cách sáng tạo ra những vật dụng từ những đồ dùng bỏ đi, sống tiết kiệm hơn”.

Cô Lê Thị Kim Ánh, Trưởng Phòng Tiểu học, Sở Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, so với thư viện truyền thống, mô hình này tiện lợi hơn nhiều, học sinh được tương tác trực tiếp với sách, không cảm thấy ngột ngạt khi phải ngồi đọc trong không gian chật hẹp như trước đây. Mô hình còn giúp học sinh hình thành nên ý thức tự quản, giữ gìn tài sản chung. Sở khuyến khích, những trường nào có điều kiện nên áp dụng mô hình thư viện thân thiện nhưng cần phải linh hoạt trong cách thực hiện, làm sao để học sinh thực sự yêu mến sách, muốn đến với sách, qua đó phát triển văn hóa đọc trong học đường”.

Vĩnh Trọng (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu