Thứ Ba, 24/09/2024 06:15 (GMT +7)

Tiên phong trồng lúa hữu cơ, mang gạo sạch đến người tiêu dùng

Thứ 4, 28/06/2023 | 11:32:02 [GMT +7] A  A

Một mình tự tìm tòi, nghiên cứu và trồng thử nghiệm lúa theo hướng hữu cơ suốt 1 năm đầu, anh Phạm Văn Quốc, sinh năm 1980 - Ấp 3 xã Thạnh Đức huyện Bến Lức đã thành công và hài lòng với chất lượng sản phẩm, mang đến nguồn gạo sạch cung ứng cho người tiêu dùng trong khu vực Bến Lức - Tân An và thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Phạm Văn Quốc tâm quyết với sản phẩm gạo hữu cơ ST25 nhãn hiệu sản phẩm độc quyền “Gạo thơm Tín Phát”

Từ 3.000 m2 ban đầu cho kết quả thuận lợi, anh Quốc đã phát triển diện tích trồng lúa hữu cơ lên 8.000 m2 với giống ST25, dòng lúa thơm lừng danh đạt thương hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”. Không chỉ mang về lợi nhuận cho bản thân, anh Quốc còn vận động nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã tin tưởng, tham gia canh tác theo hướng hữu cơ của mình với diện tích phát triển đến nay trên 30.000 m2. Sản phẩm gạo ST25 của anh và nông dân trong vùng được bà con tin dùng và chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện cho anh thành lập Hợp tác xã vào tháng 12 năm 2021 với tên gọi Hợp tác xã sản xuất - thương mại và dịch vụ nông nghiệp Thuận Phát, địa chỉ tại Ấp 6 xã Thạnh Đức huyện Bến Lức tỉnh Long An.

Anh Phạm Văn Quốc say mê giới thiệu sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã là gạo ST25, phân bón chuyên về hữu cơ sử dụng trong nông nghiệp

Là Giám đốc Hợp tác xã ở tuổi 41, bản thân anh Quốc luôn tự nhủ lòng càng phải cố gắng nhiều hơn để quảng bá và xây dựng thương hiệu nông sản cho xã nhà, giúp nông dân không bị thương lái ép giá, từng bước khuyến khích người dân sản xuất theo hướng mới là áp dụng phương pháp hữu cơ, cung ứng sản phẩm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện Hợp tác xã có 16 thành viên, vốn điều lệ 300 triệu đồng. Phần lớn các thành viên đều sản xuất liên kết, diện tích liền kề nên dễ dàng trong việc quản lý, chăm sóc và phun xịt thuốc hữu cơ góp phần giảm phần chi phí đầu tư.

Anh Phạm Văn Quốc cho biết: “Những hộ nông dân tham gia sản xuất hữu cơ cùng tôi hoàn toàn không sử dụng phân, thuốc hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng, cho nên hạt gạo giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng và được test thử nghiệm đảm bảo an toàn trước khi tiêu thụ tới tay người tiêu dùng. Nông dân tham gia trồng hữu cơ đều được bao tiêu toàn bộ sản phẩm với mức giá thu mua lúa tươi tại ruộng 8.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường khoảng 7.000 - 7.200 đồng/kg. Lợi nhuận từ 1,5 triệu đồng trở lên/1.000m2, cao nhất lãi 3 triệu đồng, tùy vụ. Hiện Hợp tác xã cũng đã đăng ký nhãn hiệu sản phẩm độc quyền “Gạo thơm Tín Phát” và đầu tư máy hút chân không để bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Giá bán thị trường 30 ngàn đồng/kg, quy cách đóng gói 1 túi 5kg”.

Lãnh đạo chính quyền địa phương xã Thạnh Đức chúc mừng ủng hộ, tạo điều kiện cho anh Phạm Văn Quốc thành lập Hợp tác xã sản xuất - thương mại và dịch vụ nông nghiệp Thuận Phát

Hợp tác xã sản xuất – thương mại và dịch vụ nông nghiệp Thuận Phát chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng cao, chủ lực là gạo ST25, phân bón chuyên về hữu cơ sử dụng trong nông nghiệp như: trồng chanh, lúa, bưởi, cam, ổi, thanh long, v.v… Ngoài ra, còn định hướng kinh doanh nhiều mặt hàng khác như: trái cây, rau, củ quả các loại, làm phong phú thêm nhiều sản phẩm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Trần Ngọc Thinh - Ấp 3 xã Thạnh Đức chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã đi theo hướng mới là sản xuất hữu cơ với 3.000 m2 trồng thanh long và ổi nữ hoàng. Từ khi biết anh Quốc tôi đã mua phân bón hữu cơ của anh về sử dụng, đồng thời tham gia thành viên Hợp tác xã. Qua so sánh, tôi thấy giá bán sản phẩm từ phương pháp trồng hữu cơ của tôi có giá hơn nhiều với sản phẩm cùng loại mà sử dụng phân hóa học. Sản phẩm làm ra tôi chủ yếu cung ứng thị trường bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể như trái thanh long tôi bán, người tiêu dùng mua với giá từ 15 ngàn đồng/kg trở lên, cao điểm có lúc giá bán 50 ngàn đồng/kg mà người dùng vẫn mua vì họ chú ý hơn về sức khỏe và quen dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ”.

Các thành viên đều sản xuất liên kết, diện tích liền kề nên dễ dàng trong việc quản lý, chăm sóc và phun xịt thuốc hữu cơ

Niềm vui bước đầu của các thành viên Hợp tác xã sản xuất - thương mại và dịch vụ nông nghiệp Thuận Phát đã bắt đầu thu quả ngọt, vì không chỉ đem đến sản phẩm an toàn cho người dân mà còn cải thiện điều kiện kinh tế gia đình, không còn lo lắng về đầu ra sản phẩm. Hơn nữa còn tiết kiệm được thời gian và chi phí chăm sóc ruộng, vườn, về lâu dài còn góp phần cải tạo thỗ nhưỡng, bảo vệ môi trường sinh thái. Và qua sự dẫn dắt của Giám đốc Hợp tác xã Phạm Văn Quốc, đời sống của hộ thành viên ngày càng nâng cao. Hợp tác xã không ngừng lan tỏa thông điệp sản xuất nông nghiệp hữu cơ tới nông dân trong xã và các địa phương lân cận nhằm mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh, nỗ lực đưa nông sản hữu cơ của quê hương ngày càng vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước./.

Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu