Thứ Hai, 28/07/2025 23:54 (GMT +7)

Tin dùng hàng Việt từ sản phẩm địa phương

Thứ 2, 28/07/2025 | 15:58:56 [GMT +7] A  A

Trong thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có những chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất và đạt hiệu quả. Hàng nội địa tại các kênh phân phối ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn trước, cho thấy hàng Việt đang dần được người tiêu dùng Việt tin dùng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bứt phá mạnh mẽ, dần chinh phục thị trường, góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt nói chung, đặc sản của Tây Ninh nói riêng đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Khách tham quan cửa hàng bán sản phẩm địa phương tại phường Trảng Bàng
Khách tham quan cửa hàng bán sản phẩm địa phương tại phường Trảng Bàng

Doanh nghiệp nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng

Đầu năm 2025, sản phẩm Bánh tráng Tân Nhiên, một trong những thương hiệu nổi tiếng của tỉnh Tây Ninh vinh dự được chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh và là một trong 51 sản phẩm đạt OCOP 5 sao của cả nước. Đây là một “cú hích” mạnh mẽ, đưa những sản phẩm OCOP của tỉnh vươn lên chinh phục người tiêu dùng và lan tỏa trên thị trường.

Với khát vọng và kế hoạch rõ ràng, Công ty Tân Nhiên đã nỗ lực đưa món quà quê như bánh tráng trở thành đặc sản của Tây Ninh, có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Thành công của bánh tráng Tân Nhiên cho thấy việc xây dựng, phát triển thương hiệu là quan trọng, góp phần củng cố niềm tin về hàng Việt.

Theo ông Đặng Khánh Duy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên, phần lớn khách hàng sử dụng sản phẩm của Tân Nhiên đều hài lòng và chọn sử dụng lại. Vì vậy, sản lượng đều tăng theo từng năm. Công ty đã nâng cấp máy móc và nhà xưởng để sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Trước đây, trong sản xuất, công ty theo tiêu chuẩn ISO22.000 thì hiện nay đã sử dụng quy trình FSSC22.000 là bộ quy chuẩn gần như được cả thế giới công nhận về quản lý chất lượng.

Nhiều năm qua, trà Tâm Lan cũng là một sản phẩm được nhiều du khách, người tiêu dùng tìm mua khi đến Tây Ninh. Để quản lý tốt chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Một thành viên Trà Tâm Lan đã xác định phải bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn. Công ty đã đầu tư trồng nguyên liệu sạch, đạt chuẩn VietGAP để cung cấp cho nhà máy.

Bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Trà Tâm Lan, chia sẻ: Nhờ sản phẩm chất lượng nên nhiều người tiêu dùng chọn ủng hộ trà Tâm Lan. Hơn 10 năm liền, sản phẩm đều đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Với sự nỗ lực bền bỉ cùng khát vọng nâng tầm các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý từ Tây Ninh, trà Tâm Lan cũng đã mở rộng thị trường nội địa, phát triển bền vững nhờ sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Bà Võ Thị Lấn và sản phẩm trà Tâm Lan tham gia Ngày hội khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức
Bà Võ Thị Lấn và sản phẩm trà Tâm Lan tham gia Ngày hội khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức

Đến nay, nhiều thương hiệu của từ Tây Ninh đã được người tiêu dùng tin cậy, lựa chọn, có mặt trên các kênh phân phối uy tín. Thậm chí, người Việt ở nước ngoài cũng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam tại nhiều kênh bán lẻ ở nước ngoài. Đó là một trong những tín hiệu tích cực nhất từ thị trường.

Hiện tỉnh Tây Ninh đã xây dựng và phát triển thành công thương hiệu cho nhiều sản phẩm của địa phương như mãng cầu Bà Đen, muối ớt - muối tôm, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, bò tơ Tây Ninh. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, sản phẩm đạt thương hiệu, các giải thưởng, chứng nhận cấp quốc gia về sản xuất, xuất, nhập khẩu,...

“Bệ đỡ” nâng tầm sản phẩm địa phương

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, trong 5 năm qua, UBND tỉnh ban hành Quy định về hỗ trợ vốn vay phát triển thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025; Quy định về hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025; Kế hoạch về Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2022-2025; thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để chỉ đạo, điều hành, quản lý thực hiện liên quan đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;… Qua đó, tạo cơ chế thuận lợi về chính sách để khuyến khích doanh nghiệp và định hướng tiêu dùng.

HĐND tỉnh cũng ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ việc áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2022-2025; quy định nội dung đầu tư, mức hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2024-2030; quy định một số nội dung, mức chi hỗ trợ thực Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn.

Tỉnh cũng tích cực triển khai hiệu quả chính sách khuyến công, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nâng cao năng lực quản lý, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất. Tổ chức các lớp tập huấn “Nâng cao năng lực thiết kế nhãn hiệu bao bì, cải tiến quy trình sản xuất nhằm đẩy mạnh sản phẩm vào các kênh phân phối, hệ thống siêu thị”.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng công tác đổi mới phương thức xúc tiến thương mại; tổ chức hơn 60 chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các đặc sản của tỉnh; chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sản xuất theo quy trình GAP, VietGAP, GlobalGAP.

Hiện tỉnh Tây Ninh tiếp tục hỗ trợ xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, với mục tiêu có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao.

Các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được hỗ trợ đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị, giúp nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm; được ưu tiên trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, xây dựng và đăng ký thương hiệu, giúp sản phẩm đạt các danh hiệu như Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm thương hiệu quốc gia, chứng chỉ HACCP,...

Các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh được doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia, từ năm 2019 đến nay có hàng trăm lượt doanh nghiệp tham gia.

Hiện nay, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây là một chủ trương có ý nghĩa rất lớn, vừa góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, vừa thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân.

Thông qua cuộc vận động, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh nêu cao trách nhiệm trong phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều doanh nghiệp chủ động tích cực tham gia cuộc vận động với đa dạng hình thức.

Việc phát triển nhanh các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thiết yếu tại tỉnh cũng như hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, phát triển sản phẩm của mình đến người tiêu dùng./.

Vi Xuân - Hồng Minh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu